ศาลเยอรมนีตัดสินลงโทษจำคุกมือโจรกรรมเครื่องเพชรล้ำค่า

เครดิตภาพ “AFP PHOTO/DRESDEN POLICE/GREEN VAULT (GRUENES GEWOELBE)/JUERGEN KARPINSKI”

เดรสเดน 16 พ.ค. – ศาลเยอรมนีตัดสินลงโทษจำคุกสมาชิก 5 คนของแก๊งอาชญากรรมที่โจรกรรมเครื่องเพชรล้ำค่าในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 18 จากพิพิธภัณฑ์ในเมืองเดรสเดน


คดีโจรกรรมเครื่องเพชรครั้งนี้สื่อมวลชนขนานนามว่าเป็นการโจรกรรมงานศิลปะครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ กลุ่มโจรได้กวาดเครื่องเพชรติดเป็นมูลค่ากว่า 113 ล้านยูโร หรือประมาณ 4,200 ล้านบาท จากพิพิธภัณฑ์กรีนวอลท์ (Green Vault) ในเมืองเดรสเดน ของเยอรมนี เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2016 เจ้าหน้าที่สามารถสืบและนำเครื่องเพชรที่ถูกโจรกรรมไปกลับมาได้เพียงบางส่วน หลังจากจำเลย 4 คน ให้การรับสารภาพในศาล โจรทั้ง 5 คน เป็นสมาชิกของกลุ่มที่เรียกว่า “ตระกูลเรมโม” ซึ่งเป็นครอบครัวใหญ่ที่เป็นเครือข่ายอาชญากรที่เป็นที่รู้จักดีในเยอรมนี

เครดิตภาพ “AFP PHOTO/DRESDEN POLICE/GREEN VAULT (GRUENES GEWOELBE)/JUERGEN KARPINSKI”

ศาลเยอรมนีตัดสินลงโทษจำเลย 3 คน ในความผิดฐานโจรกรรมโดยใช้อาวุธ วางเพลิง ทำร้ายร่างกาย โดยให้จำคุกตั้งแต่ต่ำกว่า 6 ปีเล็กน้อย ไปถึง 6 ปีกว่า ส่วนจำเลยชายอีก 2 คน ซึ่งยังเป็นเยาวชนในขณะก่อเหตุ ได้รับโทษจำคุก 5 ปี และ 4 ปี 4 เดือน ตามลำดับ ส่วนจำเลยคนที่ 6 ศาลยกฟ้อง เนื่องจากเขามีหลักฐานที่น่าเชื่อถือว่าไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ คือเข้ารับการผ่าตัดฉุกเฉินที่โรงพยาบาลในกรุงเบอร์ลิน


เครดิตภาพ “AFP PHOTO/DRESDEN POLICE/GREEN VAULT (GRUENES GEWOELBE)/JUERGEN KARPINSKI”

ศาลพบว่าจำเลยซึ่งมีอายุระหว่าง 24-29 ปี ลักลอบเข้าไปในพิพิธภัณฑ์และใช้ขวานทำลายกล่องแสดงเครื่องเพชร ก่อนที่จะกวาดเครื่องประดับ 21 ชิ้น ที่มีเพชร 4,300 เม็ด โดยใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที จากนั้นหลบหนีโดยใข้รถยนต์ที่ไปพบในเวลาต่อมาว่า ถูกจุดไฟเผาทิ้งในที่จอดรถชั้นใต้ดินแห่งหนึ่ง หลังเกิดเหตุนาน 5 เดือน เจ้าหน้าทิ่คิดว่าเครื่องเพชรคงจะหายไปอย่างถาวร ไม่สามารถติดตามคืนมาได้ แต่เจ้าหน้าที่พบร่องรอยในเดือนธันวาคม 2022 พบเครื่องเพชรบางส่วนจากการคุยกับผู้ต้องสงสัย อย่างไรก็ตาม หลายชิ้นอยู่ในสภาพเสียหายมากและบางส่วนยังคงสูญหายไป รวมถึงเข็มกลัดเพชรสำคัญ ในเดือนมกราคม จำเลย 4 คนให้การรับสารภาพเพื่อแลกกับโทษที่เบาลง เจ้าหน้าที่เชื่อว่า มีคนร้ายราว 40 คน ที่เกี่ยวข้องในการวางแผนโจรกรรมครั้งนี้และยังคงตามล่าตัวต่อไป.-สำนักข่าวไทย

เครดิตภาพ “AFP PHOTO/DRESDEN POLICE/GREEN VAULT (GRUENES GEWOELBE)/JUERGEN KARPINSKI”
ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

สั่งพักราชการ ผอ.สพม.สระแก้ว ปมประกาศผลสอบครูผิดพลาด

สั่งพักราชการ ผอ.สพม.สระแก้ว ปมประกาศผลสอบครูผิดพลาด ศธ. ยืนยันทำงานไม่ซ้ำซ้อน ไม่ล่าช้า คืนความเชื่อมั่นให้ระบบการศึกษา

นายกฯ ติดตามสถานการณ์อุทกภัยเชียงใหม่

นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยในเขตชุมชน กำชับเร่งฟื้นฟู โดยเฉพาะด้านจิตใจ

เชียงใหม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง

เชียงใหม่เช้านี้ ระดับน้ำแม่น้ำปิงลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดลดต่ำกว่าตลิ่ง อยู่ที่ 3.78 เมตรแล้ว ทำให้ไม่มีน้ำท่วมขัง การสัญจรเปิดทุกเส้นทางแล้ว โดยเฉพาะย่านธุรกิจการค้า โรงแรมและโรงเรียน ที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ วันนี้หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง

กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง ที่แท้ ATM ขัดข้อง

กรณีข่าวหญิงชาวโนนไทย กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง แจ้งความหวั่นถูกคนแอบหยิบเงินไป ล่าสุดพบว่าตู้ ATM มีปัญหา ธนาคารเตรียมโอนเงินเข้าบัญชีคืนแล้ว