fbpx

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ลอนดอน 6 พ.ค. – สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ใจกลางกรุงลอนดอนในวันนี้ ซึ่งเป็นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในอังกฤษครั้งแรกในรอบ 70 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 1953 เป็นต้นมา ภายหลังจากเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตเมื่อเดือนกันยายน 2022


ศาสนาจารย์จัสติน เวลบี อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอเบอรี นักบวชผู้มีสมณศักดิ์สูงสุดของศาสนจักรอังกฤษถวายการสวมหรือวางพระมหามงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ดลงบนพระเศียรของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ เมื่อเวลา 12.02 น. ซี่งเป็นสัญลักษณ์อันศักดิ์สิทธิ์และเก่าแก่ที่แสดงถึงพระราชอำนาจของกษัตริย์ และบรรดาปวงชนประมาณ 2,300 คนภายในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ที่มีทั้งประมุขจากหลายประเทศ เจ้าหน้าที่และตัวแทนภาคประชาสังคม เปล่งเสียงพร้อมกันว่า “ขอพระผู้เป็นเจ้าทรงปกปักรักษาพระราชา” ในขณะที่ด้านนอกมีการยิงสลุตทั่วประเทศทั้งทางบกและทางน้ำและโบสถ์ต่าง ๆ ทั่วประเทศต่างลั่นระฆังเพื่อเฉลิมฉลองในพิธีนี้ พีธีกรรมต่าง ๆ ในวันสำคัญนี้ ที่ส่วนใหญ่ป็นการสวดมนต์และการถวายพระพร เป็นไปตามขนบธรรมเนียมโบราณที่ถือปฏิบัติกันมาเป็นเวลากว่า 1,000 ปี

ก่อนหน้านั้น สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา เสด็จฯ จะออกจากพระราชวังกิงแฮมไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ผ่านสถานที่ต่าง ๆ ใจกลางกรุงลอนดอนเป็นระยะทาง 2 กิโลเมตร ด้วยราชรถพัชราภิเษกเทียมม้า 6 ตัว และทหารม้า 3 นาย หลังจากเสด็จถึงมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์แล้ว พระราชพิธีเริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 11.00 น. สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ตรัสคำสัตย์ปฏิญญาณ และทรงรับการเจิมน้ำมันศักดิ์สิทธิ์เพื่อแสดงถึงสถานะผู้นำทางจิตวิญญาณและความเป็นประมุขสูงสุดของคริสต์จักรแห่งอังกฤษ โดยมีการกั้นม่านไม่ให้คนในมหาวิหารเห็นการเจิมน้ำมัน เพราะเป็นพิธีกรรมส่วนพระองค์ จากนั้น อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีถวายการสวมพระมหามงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ดให้สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ก่อนที่พระองค์เสด็จประทับบนพระราชอาสน์อันเป็นสัญลักษณ์ของการเสด็จขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ โดยอาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอเบอรีกล่าวถวายความจงรักภักดีต่อกษัตริย์และพระรัชทายาท เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ องค์มกุฎราชกุมาร ทรงเข้าเฝ้าถวายความจงรักภักดีในลำดับถัดมา โดยทรงปฏิญาณว่าจะรับใช้และสละพระชนมชีพเพื่อพระราชบิดา หลังจากนั้นเป็นการประกอบพระราชพิธีสำหรับสมเด็จพระราชินีคามิลลา ซึ่งมีขั้นตอนเรียบง่ายกว่า โดยนักบวชถวายเครื่องราชกกุธภัณฑ์สำหรับพระอัครมเหสี และถวายการสวมพระมหามงกุฎควีนแมรี และไม่ทรงต้องกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณตามแบบของกษัตริย์


เมื่อเสร็จสิ้นพระราชพิธี ทั้ง 2 พระองค์เสด็จฯ กลับพระราชวังบักกิงแฮมด้วยราชรถทองคำเก่าแก่เทียมม้า 8 ตัว จากนั้นสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีเสด็จฯ ออกสีหบัญชรเพื่อพบปะทักทายพสกนิกรที่มารวมตัวกันด้านหน้าพระราชวัง และทอดพระเนตรการบินถวายพระเกียรติของกองทัพ จากนั้นในวันที่ 7 พฤษภาคมจะมีการจัดงานฉลองทั่วสหราชอาณาจักร และมีคอนเสิร์ตที่ปราสาทวินด์เซอร์ในเวลา 20:00 น. ส่วนในวันที่ 8 พฤษภาคมที่ทางการประกาศให้เป็นวันหยุดพิเศษ.-สำนักข่าวไทย

เครดิตภาพ “AFP PHOTO / BUCKINGHAM PALACE / CHRIS JACKSON / ROYAL HOUSEHOLD 2023 ”


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน