fbpx

รัสเซียประกาศตอบโต้หลังโปแลนด์ยึด รร.ใกล้สถานทูต

มอสโก 30 เม.ย.- รัสเซียประกาศตอบโต้โปแลนด์และผลประโยชน์ของโปแลนด์ในรัสเซีย หลังจากโปแลนด์ยึดโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ใกล้สถานทูตรัสเซียในกรุงวอร์ซอ โดยอ้างว่าเป็นทรัพย์สินของกรุงวอร์ซอ


กระทรวงต่างประเทศรัสเซียแถลงว่า รัสเซียมองว่าเป็นอีกหนึ่งการกระทำอันเป็นปรปักษ์ของทางการโปแลนด์ และเป็นการฝ่าฝืนอย่างร้ายแรงต่ออนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูตปี 2504 ที่ให้ความคุ้มกันสถานที่ของคณะผู้แทนทางการทูต กระทรวงจะดำเนินมาตรการตอบโต้อย่างรุนแรงต่อทางการโปแลนด์และผลประโยชน์ของโปแลนด์ในรัสเซีย ด้านนายเซอร์เก อันเดรเยฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำโปแลนด์ ประณามว่าเป็นการรุกล้ำสถานที่ทางการทูตอย่างผิดกฎหมาย ทั้งที่มีครูและเจ้าหน้าที่โรงเรียนอาศัยอยู่ที่ชั้นล่างของโรงเรียน พร้อมกับยืนยันว่าโรงเรียนแห่งนี้จะเปิดทำการต่อไปในฐานะทรัพย์สินของสถานทูตรัสเซีย เพราะสิ่งสำคัญที่สุดของสถานทูตคือการดูแลความปลอดภัยและผลประโยชน์ของลูกจ้างและครอบครัว

รถติดป้ายทะเบียนทางการทูตเข้ามาขนของ

พีเอพี (PAP) ซึ่งเป็นสำนักข่าวแห่งชาติของโปแลนด์ รายงานเมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า รองนายกเทศมนตรีกรุงวอร์ซอได้ประกาศว่า ทางการเข้ายึดโรงเรียนมัธยมที่ตั้งอยู่ใกล้กับสถานทูตรัสเซีย คนของสถานทูตรัสเซียไม่ยอมเปิดประตูให้เข้าไป จนกระทั่งเห็นว่าทางการวอร์ซอไม่ยอมถอย จึงยอมให้กุญแจในที่สุด และมีรถบรรทุกหลายคันติดป้ายทะเบียนทางการทูตเข้ามาขนของออกจากโรงเรียน ขณะที่นายกเทศมนตรีกรุงวอร์ซอทวีตว่า โรงเรียนแห่งนี้ไม่มีสถานภาพทางการทูต จึงไม่มีความคุ้มกันใด ๆ และว่าสหพันธรัฐรัสเซียถูกสั่งในปี 2559 ให้จ่ายเงินมากกว่า 7.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (มากกว่า 252 ล้านบาท) พร้อมดอกเบี้ย เนื่องจากครอบครองสถานที่อย่างผิดกฎหมาย ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศโปแลนด์แถลงว่า อาคารแห่งนี้เป็นของทางการกรุงวอร์ซอที่เข้ายึดตามคำสั่งของเจ้าพนักงานศาล


โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนสำหรับบุตรหลานของนักการทูต ตั้งขึ้นช่วงคริสต์ทศวรรษ 1970 โดยอยู่ในอาคารที่เป็นของชายชาวโปแลนด์คนหนึ่งในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ต่อมาถูกทางการโปแลนด์ยึดเป็นของรัฐในปี 2488 แล้วถูกรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์ส่งมอบให้แก่ทางการสหภาพโซเวียตในปี 2496 กระทรวงต่างประเทศโปแลนด์แถลงในเดือนมีนาคม 2565 หลังจากรัสเซียรุกรานยูเครนว่า ศาลโปแลนด์มีคำสั่งให้รัสเซียต้องคืนอาคารต่าง ๆ ให้มาอยู่ในความดูแลของโปแลนด์.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ