fbpx

ชื่อ “เปเล่” นักบอลระดับตำนาน ถูกบรรจุในพจนานุกรม

บราซิล 28 เม.ย. – ชื่อของ “เปเล่” นักฟุตบอลระดับตำนานของโลกชาวบราซิลผู้ล่วงลับ ได้รับการบรรจุเป็นคำศัพท์ใหม่ในพจนานุกรมอย่างเป็นทางการ


พจนานุกรมมิเชลิส (Michaelis) ซึ่งเป็นพจนานุกรมภาษาโปรตุเกส และได้รับความนิยมอย่างมากในบราซิล เพิ่มคำว่า “เปเล่” ชื่อของนักฟุตบอลระดับตำนานของโลกชาวบราซิลผู้ล่วงลับ เป็นคำศัพท์ใหม่ในพจนานุกรมที่ปรากฏบนเว็บไซต์ และเตรียมบรรจุคำศัพท์ “เปเล่” ในฉบับพิมพ์ล่าสุดในเร็วๆ นี้ โดยพจนานุกรมมิเชลิส ให้ความหมายของคำว่า “เปเล่” ว่าเป็นคำคุณศัพท์ หมายถึง คนหรือสิ่งที่พิเศษและมีเอกลักษณ์เป็นหนึ่งเดียว เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ยากจะหาสิ่งใดหรือบุคคลใดมาเทียบเทียม เหมือนกับ “เปเล่” หรือชื่อจริง เอ็ดสัน อารานเตส โด นาสซิเมนโต (ค.ศ. 1940-2022) ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นนักฟุตบอลที่เก่งและยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล ไม่มีใครเทียบได้

การบรรจุชื่อ “เปเล่” เข้าเป็นคำศัพท์ใหม่ของพจนานุกรมมิเชลิสในบราซิล เกิดขึ้นหลังจากองค์กรการกุศลที่ชื่อว่า มูลนิธิเปเล่ ดำเนินโครงการผลักดันชื่อ “เปเล่” ให้เป็นคำศัพท์ใหม่ เพื่อยกย่องชื่อเสียงคุณงามความดีของ “เปเล่” ซึ่งได้รับเสียงตอบรับล้นหลาม มีผู้ลงชื่อสนับสนุนมากกว่า 125,000 รายชื่อ


ในเวลาต่อมา มูลนิธิเปเล่ บอกว่า การที่ชื่อ “เปเล่” ได้รับการบรรจุเป็นคำศัพท์ใหม่ที่มีความหมายว่า สุดยอด หรือเป็นหนึ่งเดียว นับว่าเหมาะสมด้วยประการทั้งปวงกับ “เปเล่” ซึ่งเป็นนักฟุตบอลหนึ่งเดียวในโลกที่ได้แชมป์ฟุตบอลโลก 3 สมัย และได้ชื่อว่าเป็นนักฟุตบอลที่เก่งที่สุดที่โลกนี้เคยมีมา. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง