fbpx

อาเซียนตำหนิเมียนมากรณีใช้การโจมตีทางอากาศ

จาการ์ตา 13 เม.ย. – สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ตำหนิเมียนมาอย่างรุนแรง จากกรณีที่กองทัพเมียนมาใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศกับกลุ่มต่อต้านที่มีรายงานว่า ทำให้พลเรือนเสียชีวิตหลายสิบคน


แถลงการณ์ดังกล่าวเผยแพร่ในวันนี้ โดยอินโดนีเซีย ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานปัจจุบันของอาเซียน โดยระบุว่า จะต้องยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบในทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้กำลังกับพลเรือน อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของประธานอาเซียนไม่จำเป็นว่าจะได้รับความเห็นพ้องจากสมาชิกทั้งหมดของอาเซียน

รัฐบาลทหารเมียนมากล่าวในวันพุธ ยืนยันว่า ใช้การโจมตีทางอากาศอย่างจำกัด หลังจากได้รับทราบข่าวว่า จะมีการจัดพิธีเปิดสำนักงานของกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (People’s Defence Force) หรือ พีดีเอฟ ที่หมู่บ้านปาซี จี จึงใช้ปฎิบัติการโจมตีทางอากาศที่จุดนี้ สำหรับพีดีเอฟ เป็นกองกำลังติดอาวุธต่อต้านรัฐบาลทหาร ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศนับตั้งแต่รัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งถูกกองทัพโค่นจากอำนาจในปี 2021


สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการของการโจมตีทางอากาศเมื่อช่วงเช้าวันอังคาร ที่เมืองกันบาลู ในภูมิภาคซะไกง์ ในภาคกลางของเมียนมา ยังไม่ทราบแน่ชัด ในขณะที่บีบีซี สำนักข่าวอิระวดี และวิทยุเอเชียเสรี รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 100 ราย การโจมตีดังกล่าวถูกประณามจากสหประชาชาติและมหาอำนาจชาติตะวันตก

อินโดนีเซียดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปี 2023 และจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมประจำปีผู้นำอาเซียนในเดือนพฤษภาคมและกันยายน เรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลอินโดนีเซียทำงานอย่างหนักเพื่อริเริ่มปฎิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียนที่ตกลงกับเมียนมา ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกอาเซียน เมื่อเดือนเมษายน 2021 โดยภายใต้ฉันทามตินั้น เรียกร้องให้หยุดการใช้ความรุนแรง และเปิดการเจรจาระหว่างทหารกับกลุ่มต่อต้าน แต่จนถึงขณะนี้ความพยายามของอาเซียนยังไม่ประสบผล.-สำนักข่าวไทย

เรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว