fbpx

ญี่ปุ่นเปิดฉากหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ

โตเกียว 23 มี.ค.- ญี่ปุ่นเริ่มการหาเสียงอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ ผลการเลือกตั้งอาจมีผลต่อการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะว่าจะยุบสภาจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดหรือไม่ในช่วงที่คะแนนนิยมไม่ดีนัก


การเลือกตั้งท้องถิ่นทุก 4 ปีจะมีขึ้นในวันที่ 9 เมษายน 2566 เป็นการเลือกตั้งรอบแรก ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด 9 จังหวัดได้เปิดตัวหาเสียงในวันนี้ ส่วนผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรี 6 เมือง สมาชิกสภาท้องถิ่น 41 จังหวัด และ 17 เมืองใหญ่จะเปิดตัวภายในเดือนนี้ ประเด็นหลักที่คาดว่าจะใช้ในการหาเสียงคือ แผนการขึ้นภาษีของรัฐบาลเพื่อสนับสนุนงบประมาณด้านกลาโหมที่เพิ่มขึ้น มาตรการแก้ปัญหาอัตราเด็กเกิดใหม่ต่ำ ค่าครองชีพที่สูงขึ้น และปัญหาระดับท้องถิ่นอื่น ๆ

มีกระแสข่าวลือหนาหูว่า นายกรัฐมนตรีคิชิดะอาจจะยุบสภาผู้แทนราษฎรและจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนที่เขาจะครบวาระการเป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี (LDP) ในเดือนกันยายน 2567 เพื่อสกัดผู้อื่นชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งทั่วไปที่มีกำหนดต้องจัดขึ้นภายในเดือนตุลาคม 2568 พรรคแอลดีพีตั้งเป้าจะได้ที่นั่งในการเลือกตั้งสภาระดับจังหวัดเกินครึ่งจากทั้งหมด 2,260 ที่นั่ง แต่หากพลาดเป้าก็จะทำให้คิชิดะมีอิทธิพลทางการเมืองลดลง และยากจะนำพาพรรคชนะการเลือกตั้งทั่วไปได้ ผลการหยั่งเสียงของสำนักข่าวเกียวโดนิวส์ในเดือนนี้พบว่า รัฐบาลคิชิดะมีคะแนนนิยมร้อยละ 38.1 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากร้อยละ 33.6 เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ