fbpx

ชาวฝรั่งเศสประท้วง “มาครง” บังคับผ่านร่างปฏิรูปบำนาญ

ปารีส 19 มี.ค.- ชาวฝรั่งเศสออกมาชุมนุมทั่วประเทศเมื่อวันเสาร์ ประท้วงประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงที่ใช้อำนาจบังคับผ่านร่างปฏิรูประบบบำนาญโดยไม่มีการลงมติในรัฐสภา


ประธานาธิบดีมาครง ซึ่งบริหารประเทศเป็นสมัยที่ 2 ได้ไม่ถึงปี ใช้อำนาจฝ่ายบริหารสั่งให้ผ่านร่างปฏิรูประบบบำนาญเมื่อวันพฤหัสบดีโดยไม่มีการลงมติในรัฐสภา สร้างความไม่พอใจให้แก่นักการเมืองและประชาชน ตำรวจสั่งห้ามการชุมนุมที่จัตุรัสคองคอร์ด ตรงข้ามอาคารรัฐสภาในกรุงปารีส หลังจากเกิดเหตุไม่สงบมา 2 คืนติดต่อกัน ผู้ประท้วงจำนวนมากไปจึงรวมตัวกันที่จัตุรัสปลาซดิตาลี ในอีกจุดหนึ่งของเมือง ตั้งสิ่งกีดขวางและเผาขยะบนถนน ทุบทำลายป้ายโฆษณา เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเข้าสกัดและยิงแก๊สน้ำตารวมทั้งฉีดน้ำแรงดันสูง มีคนถูกจับกุม 81 คน นอกจากนี้ยังมีการประท้วงตามเมืองต่าง ๆ ทั่วฝรั่งเศสในวันเสาร์ ตามที่สหภาพแรงงานชักชวนคนออกมาแสดงพลังในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ประท้วงหน้ารัฐสภาฝรั่งเศส 17 มี.ค.66

ผลสำรวจพบว่า ชาวฝรั่งเศส 2 ใน 3 คัดค้านการปฏิรูประบบบำนาญที่ขยายอายุเกษียณจาก 62 ปีเป็น 64 ปี และขยายอายุการทำงานที่จะได้รับเงินบำนาญเต็มจำนวน ขณะที่ผลสำรวจความนิยมที่มีต่อมาครงที่เผยแพร่ในวันนี้ ลดลงเหลือร้อยละ 28 ต่ำที่สุดนับจากการประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองในปี 2562 รัฐบาลมาครงยืนยันว่า จำเป็นต้องปฏิรูปเพื่อไม่ให้ระบบบำนาญขาดดุลและเพื่อให้สอดคล้องกับประเทศยุโรปอื่น ๆ ที่มีอายุเกษียณสูงกว่าฝรั่งเศส ด้านสมาชิกรัฐสภาฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาล 2 ญัตติ โดยจะมีการอภิปรายในบ่ายวันจันทร์นี้ และหวังว่าจะสามารถล้มรัฐบาลและเพิกถอนกฎหมายปฏิรูประบบบำนาญได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต