fbpx

รมว.คลังสหรัฐเยือนยูเครนโดยไม่ประกาศล่วงหน้า

เคียฟ 28 ก.พ.- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังของสหรัฐไปเยือนกรุงเคียฟของยูเครนโดยไม่ประกาศล่วงหน้าเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อตอกย้ำเรื่องสหรัฐให้การสนับสนุนแก่ยูเครนที่กำลังสู้รบกับรัสเซีย และประชาสัมพันธ์ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจที่สหรัฐให้แก่ยูเครน


นางเยลเลนเดินทางไปยูเครนด้วยวิธีเดียวกับที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐนั่งเครื่องบินทหารไปลงจอดที่โปแลนด์แล้วนั่งรถไฟเที่ยวกลางดึกเข้าไปในยูเครนเมื่อไม่กี่วันก่อนถึงวันครบ 1 ปีที่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เธอกล่าวว่า สหรัฐจะเคียงข้างยูเครนตราบเท่าที่ยูเครนต้องการ เธอยกย่องประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครนระหว่างหารือกันเป็นการส่วนตัวว่า มีความเป็นผู้นำและมีความเด็ดเดี่ยวในการเผชิญหน้ากับการทำสงครามของรัสเซียที่ผิดกฎหมายและเกิดขึ้นโดยที่ไม่มีการยั่วยุ เธอสนับสนุนการที่เขาสร้างความแข็งแกร่งให้แก่การบริหารปกครองและแก้ปัญหาทุจริต เพราะจำเป็นต้องทำให้สหรัฐมั่นใจว่าความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจของสหรัฐถูกนำไปใช้อย่างมีความรับผิดชอบ

ด้านผู้นำยูเครนเผยผ่านแอปพลิเคชันเทเลแกรมในภายหลังว่า สหรัฐให้การสนับสนุนยูเครนอย่างจริงจังตั้งแต่วันแรก ๆ ของสงคราม โดยไม่เพียงให้อาวุธ แต่ยังให้ความช่วยเหลือทางการเงินด้วย ทั้งนี้สหรัฐให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและงบประมาณแก่ยูเครนจนถึงขณะนี้แล้วมากกว่า 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 456,508 ล้านบาท) และประกาศให้ความช่วยเหลือล่าสุดอีก 9,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 347,648 ล้านบาท)


ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีเดนีส ชมีฮัล ของยูเครนแถลงว่า เขาและรัฐมนตรีคลังสหรัฐได้หารือกันเรื่องเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย เช่น ริบทรัพย์สินของรัสเซียที่ถูกอายัดเพื่อนำมาใช้ฟื้นฟูยูเครน อย่างไรก็ดี เยลเลนเผยกับสื่อว่า การยึดทรัพย์สินของธนาคารกลางรัสเซียที่ถูกอายัดไว้ 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10.53 ล้านล้านบาท) ยังคงมีอุปสรรคสำคัญทางกฎหมาย และเตือนให้ใช้ความรอบคอบในการจำกัดภาคพลังงานนิวเคลียร์ของรัสเซียครั้งใหม่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา