fbpx

รมว. คลังสหรัฐระบุการคว่ำบาตรกระทบเศรษฐกิจรัสเซีย

เบงกาลูรู 23 ก.พ. – นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าววันนี้ว่า มาตรการคว่ำบาตรที่รัสเซียเผชิญอยู่ในขณะนี้ มีผลกระทับกับรัสเซียอย่างมีนัยสำคัญ พร้อมทั้งระบุว่า การรุกรานยูเครนเป็นความล้มเหลวทางยุทธศาสตร์ของประธานธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน


นางเยลเลน กล่าวเรื่องนี้ก่อนการประชุมกลุ่มจี-20 ที่อินเดียว่า สิ่งที่เธอเห็นคือ มาตรการลงโทษรัสเซียของสหรัฐและหลายประเทศมีผลกระทบในทางลบอย่างมีนัยสำคัญต่อรัสเซีย ในขณะที่บางมาตรการเศรษฐกิจรัสเซียสามารถรับมือได้ดีกว่าที่คาดหมายไว้ในช่วงแรก แต่ขณะนี้รัสเซียกำลังเผชิญกับงบประมาณขาดดุลอย่างมีนัยสำคัญ นางเยลเลนกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่เมืองเบงกาลูรูว่า รัสเซียกำลังเผชิญกับความยากลำบากเพราะว่า มาตรการคว่ำบาตรและมาตรการควบคุมการส่งออกทำให้รัสเซียมีปัญหาในการหาวัสดุในการผลิตและซ่อมอาวุธ อย่างเช่น การซ่อมรถถังที่ได้รับความเสียหายจากสงคราม 9,000 คัน นอกจากนั้น ยังเห็นว่ามีการอพยพออกจากประเทศรัสเซียของนักวิทยาศาสตร์คนสำคัญและนักธุรกิจที่มีบทบาทในเศรษฐกิจรัสเซีย นอกจากนั้น รัสเซียยังต้องหันไปใช้เงินจากกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ ที่เป็นทุนสำรองของประเทศ การกำหนดเพดานราคาน้ำมันจากรัสเซียทำให้รัสเซียขาดรายได้เป็นจำนวนมาก

นางเยลเลนกล่าวด้วยว่า นายปูตินคิดว่า จะสามารถได้ชัยชนะได้ด้วยค่าใช้จ่ายนิดหน่อย แต่1 ปีผ่านไป ก็เป็นไปตามคำพูดของนายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐ หรือ ซีไอเอ ที่กล่าวไว้ว่า คือ สงครามที่เกิดขึ้นเป็นความล้มเหลวทางยุทธศาสตร์ของนายปูติน นางเยลเลน กล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจโลก อยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าที่คาดหมายเอาไว้เมื่อไม่กี่เดือนก่อนที่มองในทางลบจากปัจจัยเรื่องโควิด-19 และการรุกรานยูเครนของรัสเซีย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล