fbpx

มาเลเซียจะให้สัญชาติเด็กเกิดต่างประเทศโดยอัตโนมัติ

กัวลาลัมเปอร์ 19 ก.พ.- รัฐบาลมาเลเซียเห็นชอบให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เด็กที่เกิดในต่างประเทศโดยมีมารดาเป็นชาวมาเลเซียสมรสกับชาวต่างชาติ ได้รับสัญชาติมาเลเซียโดยอัตโนมัติ


รัฐบาลนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิมแถลงเมื่อวันเสาร์ว่า จะนำร่างแก้ไขดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาต่อไป เป็นการแก้ไขเพื่อให้เป็นไปตามจุดยืนของรัฐบาลเรื่องชายหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกัน ปัจจุบันเด็กที่เกิดในต่างประเทศจะได้รับสัญชาติมาเลเซียโดยอัตโนมัติ ต่อเมื่อบิดาเป็นชาวมาเลเซียเท่านั้น แต่หากมารดาเป็นชาวมาเลเซียที่สมรสกับชาวต่างชาติ เด็กจะไม่ได้รับสัญชาติโดยอัตโนมัติ

นายไซฟุดดิน นาซูชัน อิสมาอิล รัฐมนตรีมหาดไทยมาเลเซียกล่าวว่า เรื่องนี้จะมีผลอย่างมาก เนื่องจากมีสตรีจำนวนมากยื่นขอสัญชาติให้แก่บุตร แต่ติดขัดเรื่องขั้นตอนที่กินเวลานานและไม่สมเหตุสมผล ก่อนหน้านี้เขาและนางอาซาลินา โอธมัน ซาอิด รัฐมนตรีที่ดูแลการปฏิรูปรัฐธรรมนูญและกฎหมายแถลงร่วมกันว่า รัฐบาลขอให้คำมั่นว่าจะขจัดการเลือกปฏิบัติกับสตรีในมาเลเซีย และจะกำจัดข้อบกพร่องในมาตราว่าด้วยกฎหมายสัญชาติ โดยจะนำคำว่า “บิดามารดาอย่างน้อย 1 คน” มาใช้แทนที่คำว่า “บิดา” เนื่องจากมาตราปัจจุบันกำหนดไว้เพียงว่า “บิดา” มีสิทธิส่งต่อสัญชาติให้บุตรได้โดยอัตโนมัติ แต่ไม่มีคำว่า “มารดา”


ร่างแก้ไขนี้ต้องได้รับความเห็นชอบจาก ส.ส.อย่างน้อย 2 ใน 3 คือ 148 คนจากทั้งหมด 222 คน รัฐบาลอันวาร์มีเสียงดังกล่าวแล้ว เนื่องจากเป็นรัฐบาลแห่งชาติที่ประกอบด้วยพรรคการเมืองทุกพรรคที่ตั้งขึ้นเมื่อต้นเดือนธันวาคม หลังจากนายอันวาร์ชนะเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2565 ยกเว้นกลุ่มเปอริกาตัน เนซันนัลที่ได้รับเชิญแต่ไม่เข้าร่วมและขอเป็นฝ่ายค้านจำนวน 74 คน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด