fbpx

สหรัฐว่างงานน้อยที่สุดในรอบกว่า 53 ปี

วอชิงตัน 4 ก.พ.- อัตราว่างงานในสหรัฐประจำเดือนมกราคมลดลงแตะระดับต่ำที่สุดนับจากปี 2512 สะท้อนถึงตลาดแรงงานที่อยู่ในภาวะตึงตัวอย่างยิ่ง และอาจมีผลต่อการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐที่พยายามต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ


กระทรวงแรงงานสหรัฐเผยแพร่รายงานเมื่อวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐว่า เดือนมกราคม 2566 อัตราว่างงานอยู่ที่ร้อยละ 3.4 ต่ำที่สุดในรอบ 53 ปี 6 เดือน เพราะมีการจ้างงานใหม่นอกภาคการเกษตรถึง 517,000 ตำแหน่ง สูงที่สุดในรอบ 6 เดือน และสูงกว่าอัตราเฉลี่ยรายเดือนในปี 2565 ที่มีการจ้างงานใหม่ 410,000 ตำแหน่ง ขณะที่ปี 2565 ทั้งปีมีการจ้างงานใหม่ 4 ล้าน 8 แสนตำแหน่ง แข็งแกร่งกว่าที่คาดว่าจะมี 4 ล้าน 5 แสนตำแหน่ง และมีค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คิด

รอยเตอร์ตั้งข้อสังเกตว่า ตัวเลขเหล่านี้บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐน่าจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย สหรัฐมีการจ้างงานแข็งแกร่ง โดยเฉพาะในภาคบริการ แม้ว่ามีการเลิกจ้างจำนวนมากในธุรกิจเทคโนโลยี อสังหาริมทรัพย์ และการเงิน สิ่งนี้อาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด (Fed) พิจารณาชะลอการเข้มงวดนโยบายการเงิน และยกเลิกเป้าหมายการขึ้นดอกเบี้ยให้สูงกว่าที่คาดกันว่าจะสูงสุดที่ร้อยละ 5.1 เฟดเพิ่งขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกร้อยละ 0.25 เป็น 4.50-4.75 ในการประชุมเมื่อวันพุธตามเวลาสหรัฐ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว