fbpx

บราซิลปลด ผบ.ทบ.หลังเกิดจลาจลต่อต้านรัฐบาล

บราซิเลีย 22 ม.ค.- ประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิลปลดผู้บัญชาการกองทัพบกออกจากตำแหน่ง หลังจากกลุ่มสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีก่อเหตุจลาจลบุกที่ทำการรัฐบาลเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน


ประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา

ประธานาธิบดีลูลาปลด พล.อ.จูลิโอ เซซาร์ จี อาร์ฮูดา ผู้บัญชาการกองทัพบกเมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่ประธานาธิบดีจะเดินทางไปอาร์เจนตินาในวันนี้ ซึ่งเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรก หลังจากชนะเลือกตั้งเมื่อเดือนตุลาคม 2565 และรับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2566 พล.อ.อาร์ฮูดาเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม จากนั้นในวันที่ 8 มกราคมกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารูได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ทำเนียบประธานาธิบดี และศาลฎีกา ทำลายข้าวของเสียหาย และพ่นข้อความเรียกร้องให้กองทัพรัฐประหาร ประธานาธิบดีลูลาสงสัยว่า กองทัพอาจจะเกี่ยวข้องกับการก่อจลาจลที่มีคนถูกจับกุมมากกว่า 2,000 คน

นายโจเซ มูซิโอ รัฐมนตรีกลาโหมบราซิลกล่าวหลังจากเข้าพบประธานาธิบดีว่า ผู้บัญชาการกองทัพบกถูกปลดเนื่องจากละเมิดความไว้วางใจ รัฐบาลจำเป็นต้องหยุดยั้งเพื่อให้การก่อจลาจลยุติ สวนทางกับที่เขาเผยเมื่อวันศุกร์หลังจากประธานาธิบดีเรียกประชุมผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพว่า ไม่มีกองทัพเกี่ยวข้องกับเหตุจลาจลโดยตรง ขณะที่ พล.อ.โตมาส ฮิเบโร ปายวา ผู้บังคับการกองทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการกองทัพบกคนใหม่เมื่อวันเสาร์ประกาศเมื่อวันพุธว่า จะเดินหน้าสนับสนุนประชาธิปไตย และเห็นว่าควรยอมรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือนตุลาคมที่นายลูลาชนะนายโบลโซนารู.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น