fbpx

พบไดโนเสาร์ 4 สายพันธุ์ในหุบเขาที่ชิลีเป็นครั้งแรก

เครดิตภาพ”AFP PHOTO – INACH ”

ซานติอาโก 12 ม.ค. – นักวิทยาศาสตร์ค้นพบซากดึกดำบรรพ์ของไดโนเสาร์ 4 สายพันธุ์ ซึ่งรวมถึง เมกะแรพเตอร์ ในบริเวณหุบเขาแห่งหนึ่งในภูมิภาคพาตาโกเนียที่ปลายสุดของทวีปอเมริกาใต้ในเขตประเทศชิลี ซึ่งในช่วงทศวรรษที่ผ่านมากลายเป็นพื้นที่สำคัญของการค้นพบซากดึกดำบรรพ์ของไดโนเสาร์


นักวิจัยกล่าวว่า ซากฟอสซิลถูกค้นพบที่เขตเกอร์โร กุยโด ในหุบเขาลาสชินาสทางใต้ของชิลี ใกล้กับชายแดนอาร์เจนตินาและถูกนำไปยังห้องปฏิบัติการตั้งแต่เมื่อปี 2021 นักวิจัยกล่าวว่า ซากฟอสซิลที่พบเป็นไดโนเสาร์ที่ไม่เคยค้นพบในพื้นที่ดังกล่าวมาก่อน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชิลีและมหาวิทยาลัยเท็กซัสในสหรัฐ ที่ร่วมกันสำรวจในครั้งนี้ระบุว่า ซากฟอสซิล ซึ่งมีฟันและกระดูกหลังกระโหลกศีรษะรวมอยู่ด้วย เป็นของไดโนเสาร์ 4 สายพันธุ์ ซึ่งรวมถึงเมกะแรพเตอร์ ที่อยู่ในตระกูลเทโรพอด ไดโนเสาร์ที่กินเนื้อเป็นอาหาร มีกรงเล็บของแร็พเตอร์ ฟันขนาดเล็กสำหรับฉีกเนื้อและมีแขนขนาดใหญ่ ที่นักวิจัยกล่าวว่า ทำให้มันอยู่ด้านบนสุดของห่วงโซ่อาหารในภูมิภาคที่พวกมันอาศัยอยู่ระหว่าง 66-75 ล้านปีมาแล้ว ในช่วงปลายยุคครีเตเชียส นอกจากนั้นยังพบฟอสซิลนก 2 สายพันธุ์ รวมถึงบรรพบุรุษของนกในปัจจุบันด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน