fbpx

“แฮร์รี” ถูกวิจารณ์รอบด้านเรื่องหนังสือ Spare

ลอนดอน 7 ม.ค.- เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซ็กส์ของอังกฤษถูกวิจารณ์รอบด้าน ทั้งจากสื่อมวชน นักวิจารณ์ ทหารผ่านศึก และตอลิบาน หลังจากเนื้อหาในหนังสือบันทึกความทรงจำชื่อสแปร์ (Spare) ถูกนำมาเปิดเผย ขณะที่สำนักพระราชวังอังกฤษไม่แสดงความเห็นใด ๆ


หนังสือเล่มนี้กำหนดวางแผงในวันที่ 10 มกราคม แต่ร้านหนังสือในสเปนได้วางจำหน่ายฉบับภาษาสเปนเมื่อวันที่ 5 มกราคมด้วยความเข้าใจผิด ทำให้เนื้อหาในหนังสือกลายเป็นประเด็นถกเถียงตามสื่อต่าง ๆ เช่น เรื่องที่เจ้าชายแฮร์รีอ้างว่าถูกเจ้าชายวิลเลียม พระเชษฐาที่ปัจจุบันทรงเป็นเจ้าชายแห่งเวลส์ รัชทายาทอันดับ 1 ทำร้ายร่างกาย และเรื่องที่อ้างว่าสังหารคน 25 คนขณะไปร่วมรบในอัฟกานิสถาน

ข่าวเจ้าชายแฮร์รีอ้างว่าถูกเจ้าชายวิลเลียมทำร้ายร่างกาย

เอ.เอ็น.วิลสัน นักเขียนชาวอังกฤษรุ่นลายครามวัย 72 ปี เรียกหนังสือเล่มนี้ที่เขียนโดยนักเขียนรับจ้างว่า มีการวางแผนไว้แล้ว น่ารังเกียจ เป็นผลงานที่มีเจตนาร้าย การที่เจ้าชายแฮร์รีนำมาเปิดเผยต่อสาธารณะเป็นการตัดสินใจที่โง่เง่า เพราะมีแต่จะทำให้สาธารณชนเห็นใจราชวงศ์อังกฤษ ไม่ใช่พระองค์ ด้านเดอะซันที่เป็นหนังสือพิมพ์หัวสีในอังกฤษมองว่า ความเห็นใจที่ประชาชนมีให้เจ้าชายแฮร์รี่ที่สูญเสียพระมารดาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ไม่ได้สนับสนุนให้พระองค์เลือกเส้นทางที่ทำลายและผูกพยาบาทด้วยการทำร้ายครอบครัวของตัวเองแลกกับเงินก้อนใหญ่ เรื่องที่กล่าวอ้างมีความคาดเคลื่อนนับไม่ถ้วน ขอให้รับฟังคำเตือนของพระสหายที่ขอให้หยุดเพื่อประโยชน์ของตัวเอง


ปกหลังของหนังสือ Spare ฉบับภาษาสเปน

ทิม คอลลินส์ ทหารอังกฤษเกษียณราชการที่เคยรบในอิรักปี 2546 ประณามว่า เป็นแผนหาเงินที่น่าอนาถ คนที่เคยอยู่ในกองทัพจะไม่ทำเช่นนี้ เจ้าชายแฮร์รีทำตัวเป็นศัตรูกับกองทัพ ครอบครัวที่เคยต้อนรับเขา หลังจากที่ได้ทำลายครอบครัวที่ถือกำเนิด ริชาร์ด เคมป์ ทหารผ่านศึกระดับสูงที่เคยรบในอัฟกานิสถานชี้ว่า คำกล่าวของเจ้าชายแฮร์รีจะเข้าทางการโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มทำสงครามศาสนา ขณะที่กลุ่มตอลิบานทวีตว่า คนที่แฮร์รีฆ่าในอัฟกานิสถานไม่ใช่หมากตามที่อ้างในหนังสือว่าเป็นเพียงการกำจัดหมากบนกระดานหมากรุก แต่เป็นคนที่มีครอบครัวเฝ้ารออยู่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์