fbpx

แนะยืนบันไดเลื่อนห่าง 3 ขั้นลดเสี่ยงติดโควิด

โตเกียว 6 ม.ค.- ผลการวิจัยในญี่ปุ่นพบว่า การยืนบันไดเลื่อนห่างกัน 3 ขั้นสามารถลดความเสี่ยงติดโรคโควิด-19 ได้อย่างมาก และการสวมหน้ากากอนามัยจะลดความเสี่ยงแพร่เชื้อได้มาก


เครดิตภาพ สถาบันเทคโนโลยีเกียวโต

ผลการศึกษาของคณะนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีเกียวโตที่เผยแพร่ในวารสารวิทยาศาสตร์อินดอร์แอร์ (Indoor Air) ฉบับเดือนพฤศจิกายนระบุว่า จากการทดลองให้ผู้ชายไม่สวมหน้ากาก 10 คน แต่ละคนสูง 175 เซนติเมตร ยืนเรียงคิวบนบันไดเลื่อน แล้วใช้คอมพิวเตอร์จำลองการฟุ้งกระจายของละอองฝอยที่สมมติว่าเกิดขึ้นจากการไอของชายคนหน้าสุด เป็นละอองฝอยที่มีขนาดน้อยกว่า 1.5 มิลลิเมตร ผลการจำลองพบว่า หากเป็นการลงบันไดเลื่อน ละอองฝอยจะฟุ้งกระจายขึ้นด้านบนอย่างรวดเร็วและข้ามศีรษะคนอื่น ๆ ไป หากเป็นการขึ้นบันไดเลื่อน ละอองฝอยจะตกลงมาอยู่ที่ระดับเอวของชายที่ไอและลอยค้างอยู่ในอากาศเป็นระยะเวลาหนึ่ง แต่หากสวมหน้ากากอนามัยอย่างเหมาะสม ละอองฝอยจะฟุ้งกระจายลดลงอย่างมาก

นักวิจัยเสนอแนะว่า การรักษาระยะห่างเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการขยับตัวของคนจะทำให้อากาศโดยรอบมีการเคลื่อนไหวและทำให้ละอองฝอยฟุ้งกระจาย จึงแนะนำให้ยืนบนบันไดเลื่อนห่างกัน 3 ขั้นเพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร