น้ำทะเลหนุนสูงซัดบ้านเรือนในมาเลเซียเสียหายกว่าร้อย

กัวลาลัมเปอร์ 27 ธ.ค. – รัฐซาบาห์ ทางตะวันออกของมาเลเซีย มีบ้านยกพื้นสูงริมชายฝั่งทะเลพังเสียหายเพิ่มอีก 38 หลังเมื่อคืนวันอาทิตย์ ทำให้มีบ้านเรือนพังเสียหายรวม 108 หลังจากปรากฏการณ์น้ำทะเลหนุนสูงในช่วงพระจันทร์เต็มดวง


ตำรวจเมืองซันดากันของรัฐซาบาห์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือบนเกาะบอร์เนียว เผยเมื่อวันจันทร์ว่า มีบ้านเรือนพังเสียหาย 70 หลังจากปรากฏการณ์น้ำทะเลหนุนสูงที่ชุมชนกัมปุงฟอเรสต์เมื่อคืนวันเสาร์ และมีบ้านเรือนพังเสียหายเพิ่มอีก 38 หลังเมื่อคืนวันอาทิตย์ ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้อพยพประชาชน 684 คนไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวแล้ว และยังไม่พบผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

หนังสือพิมพ์เดอะสเตรทไทม์สของสิงคโปร์ระบุว่า ปรากฏการณ์น้ำทะเลหนุนสูง หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ ‘คิงไทด์’ (king tide) เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่มักเกิดขึ้นปีละ 1-2 ครั้งในพื้นที่ตามแนวชายฝั่ง โดยอาจทำให้เกิดน้ำทะเลหนุนสูงกว่าระดับเฉลี่ย 30 เซนติเมตรเป็นอย่างน้อย ก่อนหน้านี้เคยมีการบันทึกสถิติน้ำทะเลหนุนสูงที่สุดถึง 16.34 เมตรในปี 2518 ที่อ่าวฟันดี ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างรัฐนิวบรัสวิกกับรัฐโนวาสโกเชียของแคนาดา. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ติดตามสถานการณ์อุทกภัยเชียงใหม่

นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยในเขตชุมชน กำชับเร่งฟื้นฟู โดยเฉพาะด้านจิตใจ

เชียงใหม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง

เชียงใหม่เช้านี้ ระดับน้ำแม่น้ำปิงลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดลดต่ำกว่าตลิ่ง อยู่ที่ 3.78 เมตรแล้ว ทำให้ไม่มีน้ำท่วมขัง การสัญจรเปิดทุกเส้นทางแล้ว โดยเฉพาะย่านธุรกิจการค้า โรงแรมและโรงเรียน ที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ วันนี้หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง

กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง ที่แท้ ATM ขัดข้อง

กรณีข่าวหญิงชาวโนนไทย กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง แจ้งความหวั่นถูกคนแอบหยิบเงินไป ล่าสุดพบว่าตู้ ATM มีปัญหา ธนาคารเตรียมโอนเงินเข้าบัญชีคืนแล้ว