fbpx

ตาลีบันห้ามสตรีทำงานกับเอ็นจีโอในอัฟกานิสถาน

คาบูล 25 ธ.ค. – กลุ่มตาลีบัน ซึ่งเป็นรัฐบาลปกครองอัฟกานิสถาน ออกคำสั่งห้ามสตรีทำงานในองค์กรนอกภาครัฐ หรือ เอ็นจีโอ ทั้งของในประเทศและต่างประเทศ หลังจากมีคำร้องเรียนเกี่ยวกับการแต่งกายที่ไม่เหมาะสม โดยมีรายงานว่า มีลูกจ้างสตรีไม่สวมผ้าคลุมศีรษะ หรือ ฮิญาบ อย่างถูกต้อง


โฆษกกระทรวงเศรษฐกิจอัฟกานิสถานกล่าวว่า ลูกจ้างสตรีของเอ็นจีโอ จะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น ทั้งนี้เนื่องจากมีลูกจ้างหญิงบางคนไม่ยอมยึดถือปฎิบัติตามการตีความของรัฐบาลตาลีบันเกี่ยวกับการแต่งกายสำหรับสตรีชาวมุสลิม ตาลีบันขู่ว่า จะระงับใบอนุญาตของเอ็นจีโอที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่า คำสั่งจะครอบคลุมสตรีต่างชาติที่ทำงานกับเอ็นจีโอในอัฟกานิสถานด้วยหรือไม่ สำหรับคำสั่งล่าสุดนี้ประกาศใช้เพียงไม่กี่วันหลังจากที่เพิ่งจะมีคำสั่งให้มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ไม่รับนักศึกษาที่เป็นสตรีเข้าเรียน ทำให้เกิดกระแสประณามจากนานาประเทศและมีการประท้วงเล็ก ๆ และการวิพากษ์ตำหนิภายในอัฟกานิสถาน

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวทางแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ว่า เขารู้สึกกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากอาจจะส่งผลกระทบกับการให้ความช่วยเหลือประชาชนในอัฟกานิสถาน เขาระบุว่า สตรีเป็นส่วนสำคัญในปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมทั่วโลก และคำสั่งนี้จะส่งผลกระทบกับชาวอัฟกานิสถานแน่นอน เจ้าหน้าที่สหประชาชาติที่ดูแลเรื่องการประสานงานด้านมนุษยธรรมในอัฟกานิสถาน กล่าวว่า ทางสหประชาชาติยังไม่ได้รับเอกสารคำสั่งดังกล่าว แต่จะส่งผลกระทบแน่นอน เพราะหลายโครงการจำเป็นต้องใช้สตรีเข้าไปประเมินความจำเป็นในการรับความช่วยเหลือ หากไม่มีสตรี โครงการก็เดินหน้าต่อไม่ได้ ส่วนอัฟกันเอด ซึ่งเป็นหน่วยงานให้ความช่วยเหลือระหว่างประเทศ กล่าวว่า ได้ระงับการดำเนินงานแล้ว และเอ็นจีโออีกหลายแห่งก็จะตัดสินใจลักษณะเดียวกันนี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูง แนะดูแลสุขภาพ เลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก