fbpx

ประท้วงใกล้ทำเนียบขาวเรียกร้องปลดแอกจีน

วอชิงตัน 5 ธ.ค.- ผู้ประท้วงประมาณ 200 คนจุดเทียนและตะโกนเรียกร้องให้ปลดแอกจีนใกล้ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน สนับสนุนการประท้วงในจีนที่ผู้ประท้วงต้องการให้ทางการจีนยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์และเปลี่ยนแปลงทางการเมือง


ผู้ประท้วงที่จัตุรัสฟรีดอมพลาซาถือป้ายเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและพรรคคอมมิวนิสต์จีนสละอำนาจ นอกจากนี้ยังถือกระดาษเปล่าสีขาวที่เป็นสัญลักษณ์ของการคัดค้านการตรวจสอบของพรรคคอมมิวนิสต์ ผู้ประท้วงบางคนตะโกนให้ปลดแอกจีนด้วย นักศึกษาชาวจีนคนหนึ่งที่เข้าร่วมการประท้วงเผยว่า ไม่เคยสนใจเรื่องสาธารณะแบบนี้มาก่อนเพราะไม่ได้เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่ตอนนี้เธอมาอยู่ในประเทศที่มีเสรีภาพในการแสดงออก จึงจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องสิทธิของตนเอง และว่านโยบายโควิดของจีนมีความไม่เหมาะสมอย่างมาก ขณะที่ชายคนหนึ่งบอกว่า รู้สึกมีความกล้ามากขึ้น หลังจากที่ได้เห็นความกล้าหาญของคนหนุ่มสาวในจีน จึงอยากแสดงออกให้พวกเขาได้รู้ว่าไม่ได้เคลื่อนไหวอย่างเดียวดาย

การประท้วงในจีนปะทุขึ้นในวันที่ 25 พฤศจิกายน หลังจากเกิดไฟไหม้อพาร์ตเมนต์ในเมืองอุรุมชี เมืองเอกของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน มีผู้เสียชีวิต 10 คน และมีเสียงวิจารณ์ว่ามาตรการล็อกดาวน์เพราะโควิดเป็นอุปสรรคต่อการที่คนจะออกมาและนักดับเพลิงจะเข้าไปช่วยเหลือ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว