fbpx

จีนแจงคลิปผู้นำจีนตำหนิผู้นำแคนาดาที่จี 20

ปักกิ่ง 17 พ.ย.- โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวถึงคลิปประธานาธิบดีสี จิ้นผิงตำหนินายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดาที่การประชุมสุดยอดประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หรือจี 20 (G20) ว่า ความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศควรตั้งอยู่บนความเท่าเทียมและให้เกียรติกัน


โฆษกหญิงกระทรวงต่างประเทศจีนตอบข้อถามผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงข่าวตามปกติในวันนี้ว่า ขอย้ำว่าจีนไม่เคยแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น และคัดค้านการที่ประเทศใดจะเข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น สาเหตุที่ความสัมพันธ์จีนกับแคนาดามีปัญหาในช่วงหลายปีมานี้เป็นสิ่งที่ชัดเจนมากอยู่แล้ว และไม่ใช่ความรับผิดชอบของจีน การให้เกียรติกันคือพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างรัฐต่อรัฐ แคนาดาควรยึดมั่นต่อหลักการแสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง และดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อสร้างปัจจัยแวดล้อมที่จะทำให้ความสัมพันธ์ 2 ประเทศดีขึ้น จีนเห็นด้วยกับการเจรจาอย่างจริงใจ แต่ควรตั้งอยู่บนความเท่าเทียมและให้เกียรติกัน มากกว่าการกล่าวหาอีกฝ่าย

ส่วนคลิปที่เห็นผู้นำจีนตำหนิผู้นำแคนาดาเรื่องเนื้อหาการเจรจาทวิภาคีเมื่อวันอังคารนอกรอบการประชุมจี 20 รั่วไปถึงสื่อมวลชน หลังจากมีสื่อรายงานว่า ผู้นำแคนาดาหยิบยกเรื่องมีความกังวลอย่างยิ่งต่อกรณีที่จีนถูกกล่าวหาว่าจารกรรมและแทรกแซงการเลือกตั้งแคนาดาขึ้นหารือกับผู้นำจีนนั้น โฆษกหญิงจีนกล่าวว่า เธอไม่คิดว่าเป็นการคุกคามแต่อย่างใด ทุกคนคงได้เห็นคลิปแล้ว ผู้นำทั้ง 2 สนทนากันเป็นเวลาสั้น ๆ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ และเป็นการแสดงจุดยืนของแต่ละฝ่ายเท่านั้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว