fbpx

เงินเฟ้ออังกฤษทะยานสูงสุดในรอบ 41 ปี

ลอนดอน 16 พ.ย.- อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษเดือนตุลาคมปีนี้ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 41 ปี อันเป็นผลจากราคาเชื้อเพลิงและอาหารปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้วิกฤตค่าครองชีพเลวร้ายมากยิ่งขึ้นไปอีก


สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษแถลงวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนตุลาคมเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.1 สูงที่สุดนับจากปี 2524 และต่อเนื่องจากเดือนกันยายนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.1 ซึ่งเท่ากับเดือนกรกฎาคมที่ครั้งนั้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี นักเศรษฐศาสตร์ของสำนักงานฯ ระบุว่า ค่าก๊าซและค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นทำให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น แม้ว่ามีมาตรการจำกัดค่าพลังงานไว้ที่ปีละ 2,500 ปอนด์ (ราว 106,000 บาท) โดยเฉลี่ยก็ตาม ค่าก๊าซเพิ่มขึ้นร้อยละ 130 จากปีก่อน ส่วนค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 66 จากปีก่อน

สำนักงานฯ เปิดเผยตัวเลขดังกล่าว ก่อนที่นายเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีคลังจะประกาศงบประมาณขนาดเล็กในวันพรุ่งนี้ที่คาดกันว่าจะมีการขึ้นภาษีและลดงบประมาณรายจ่าย เนื่องจากรัฐบาลนายกรัฐมนตรีริชี ซูนัคต้องการแก้ไขความวุ่นวายทางเศรษฐกิจที่เกิดจากรัฐบาลลิซ ทรัสส์ ก่อนหน้าเขา นายฮันต์กล่าววันนี้ว่า จะต้องตัดสินใจอย่างเด็ดขาดในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ร้อยละ 2 ตามเป้าหมายของธนาคารกลางอังกฤษ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง