fbpx

นาซาพร้อมส่งจรวดสำรวจดวงจันทร์หลังเลื่อนมา 3 ครั้ง

ฟลอริดา 16 พ.ย.- องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐหรือนาซา (NASA) พร้อมส่งจรวดสำรวจดวงจันทร์ขนาดใหญ่ทะยานขึ้นจากฐานปล่อยที่รัฐฟลอริดาในวันนี้ หลังจากเลื่อนการปล่อยมาแล้ว 3 ครั้ง


นาซากำหนดเริ่มการปล่อยจรวดในภารกิจอาร์ทิมิสวัน (Artemis 1) ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีในเวลา 01:04 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 13:04 น. วันนี้ตามเวลาในไทย ท่ามกลางสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยราวร้อยละ 90 โดยจะดำเนินการตามกำหนดได้ หากแก้ไขปัญหาวาล์วรั่วที่ฐานปล่อยได้เรียบร้อย ภารกิจนี้เป็นเที่ยวบินทดสอบแบบไร้นักบินอวกาศ เป็นก้าวแรกของแผนการตั้งถิ่นฐานมนุษย์บนดวงจันทร์ และนำบทเรียนมาใช้เตรียมการสำหรับการเดินทางไปดาวอังคารในคริสต์ทศวรรษหลังปี 2030 นอกจากนี้ยังเป็นการกลับไปดวงจันทร์ครั้งแรกหลังจากนักบินอวกาศไปฝากรอยเท้าไว้เมื่อ 50 ปีก่อน และเป็นการปฏิบัติภารกิจครั้งแรกของจรวดเอสแอลเอส (SLS) ที่เป็นจรวดขนาดใหญ่สูงเทียบเท่าตึก 32 ชั้น และทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมา

นาซายืนยันว่า มีความเสี่ยงต่ำมาก หลังจากเฮอริเคนนิโคลพัดผ่านฐานปล่อยเมื่อสัปดาห์ก่อนและสร้างความเสียหายเพียงเล็กน้อย หากจำเป็นก็อาจเลื่อนไปปล่อยในวันที่ 19 หรือ 25 พฤศจิกายน ภารกิจครั้งนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก คาดว่าจะมีคนเรือนแสนทั้งนักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่ไปรอชมการปล่อยจรวดบริเวณชายฝั่ง หลังจากที่ต้องเลื่อนการปล่อยมาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 สิงหาคมเพราะเซ็นเซอร์มีปัญหา ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 3 กันยายนเพราะเชื้อเพลิงไฮโดรเจนรั่ว และครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 27 กันยายนเพื่อหลบเฮอริเคนเอียน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง