fbpx

ประชากรโลกถึง 8 พันล้านคนในวันนี้

สหประชาชาติ 15 พ.ย. – สหประชาชาติคาดการณ์ว่า ประชากรโลกจะมีจำนวนถึง 8 พันล้านคนในวันนี้ ในขณะที่อินเดียซึ่งเป็นประเทศสำคัญที่ทำให้จำนวนประชากรโลกเพิ่มขึ้นกลับมีอัตราการเพิ่มของประชากรที่ลดลง


อัตราการเจริญพันธุ์ที่ลดลงในอินเดียทำให้มีอย่างน้อย 1 รัฐคือรัฐโอฑิศา ที่พิจารณาทบทวนนโยบายที่สนับสนุนให้ครอบครัวมีลูกไม่เกิน 2 คน การประกาศหมุดหมายประชากรโลกครบ 8 พันล้านคน ในวันนี้ขององค์การสหประชาชาตินั้น เป็นไปในเชิงสัญลักษณ์มากกว่าจะเป็นตัวเลขที่ตรง 8 พันล้านคนจริง ๆ อย่างไรก็ตาม ประชากรของจีนและอินเดียคิดเป็นมากกว่า 1 ใน 3 ของตัวเลขประชากรดังกล่าว อินเดียมีประชากรประมาณ 1,380 ล้านคน ต่ำกว่าที่ธนาคารโลกประมาณการณ์ตัวเลขประชากรจีนไว้ที่ 1,400 ล้านคนเพียงเล็กน้อย

สหประชาชาติกล่าวว่า อินเดียจะกลายเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกในปี 2023 แต่อัตราการเพิ่มขึ้นของประชากรอินเดียประจำปีโดยเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 1.2 มาตั้งแต่ปี 2011 เปรียบเทียบกับอัตราร้อยละ 1.7 ในช่วง 10 ปีก่อนหน้านั้น คาดหมายว่า อัตราการเพิ่มของประชากรในอินเดียอาจจะลดลงได้อีกในอนาคต การใช้ยาคุมกำเนิดและการที่เด็กผู้หญิงมีการศึกษาสูงขึ้นก็เป็นปัจจัยที่ทำให้อัตราการเจริญพันธุ์ในอินเดียลดลง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง