fbpx

จีนจะนำเข้าหมูเพิ่มในเร็ว ๆ นี้

ปักกิ่ง 14 พ.ย.- จีนจะนำเข้าสุกรเพิ่มในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากผู้เลี้ยงประสบภาวะขาดทุนเมื่อปีก่อนทำให้จำนวนสุกรลดลงมากกว่าตัวเลขที่ทางการประเมินไว้


จีนเลี้ยงสุกรราวครึ่งหนึ่งของทั้งโลก ราคาสุกรที่เพิ่มขึ้นทำให้อัตราเงินเฟ้อจีนสูงขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอการเติบโต จำนวนสุกรและราคาสุกรที่ผันผวนในจีนจะส่งผลต่อราคาสุกรมีชีวิตและเนื้อสุกรทั่วโลก สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนแถลงว่า ราคาสุกรเดือนตุลาคมปี 2565 เพิ่มขึ้นร้อยละ 51.8 จากเดือนตุลาคมปี 2564 ทั้งที่จำนวนสุกรไตรมาสสามของปีนี้เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.7 จากไตรมาสสามของปีก่อน นักวิเคราะห์ ผู้เลี้ยง ผู้ผลิตอาหารสัตว์ และผู้เพาะเลี้ยงคาดว่า ราคาสุกรในจีนจะทรงตัวในระดับสูงต่อไปในปี 2566 บริษัทข้อมูลในเซี่ยงไฮ้เผยว่า ราคาสุกรมีชีวิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 78 จากเดือนมิถุนายน เป็นกิโลกรัมละ 28.50 หยวน (ราว 145 บาท) เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม สูงที่สุดนับจากเดือนมีนาคม 2564

ขณะเดียวกันกระทรวงเกษตรสหรัฐรายงานว่า ส่งออกสุกรไปจีนทั้งหมด 39,500 ตันในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 3 พฤศจิกายน เพิ่มขึ้นจากอัตราเฉลี่ยในปีนี้ที่ส่งออกสัปดาห์ละ 24,120 ตัน รัฐบาลจีนกล่าวโทษผู้เลี้ยงว่า ชะลอการเชือดสุกรหวังให้ราคาสูงขึ้น แต่นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญแย้งว่า จำนวนสุกรลดลงมากตั้งแต่ฤดูหนาวปี 2564 เนื่องจากความต้องการบริโภคสุกรที่ลดลงและราคาอาหารสัตว์ที่แพงขึ้นตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีก่อนจนถึงเดือนกรกฎาคมปีนี้ทำให้ผู้เลี้ยงขาดทุนมากถึง 600 หยวน (ราว 3,050 บาท) ต่อสุกร 1 ตัว หลายคนตัดสินใจขายสุกรยกฟาร์ม หรือเชือดสุกรมากกว่าปกติ หรือชะลอการผสมพันธุ์สุกร คาดว่าจำนวนแม่สุกรลดลงไปราว 6-8 ล้านตัว แต่กระทรวงเกษตรจีนแถลงว่า มีแม่สุกร 44.6 ล้านตัวในเดือนกันยายน 2564 จากนั้นลดลงเหลือ 41.85 ล้านตัวในเดือนมีนาคม 2565 ก่อนเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 43 ล้านตัวในเดือนกันยายนที่ผ่านมา.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด