fbpx

ชาวอิหร่านต้อนรับนักกีฬาหญิงไม่สวมฮิญาบที่สนามบิน

เตหะราน 19 ต.ค. – ชาวอิหร่านเดินทางมาต้อนรับ เอลนาซ เรคาบี นักกีฬาปีนหน้าผาหญิงทีมชาติอิหร่าน ที่เดินทางถึงท่าอากาศยานในกรุงเตหะรานเมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังเธอตกเป็นข่าวโด่งดังจากการเข้าร่วมแข่งขันกีฬาปีนหน้าผาชิงแชมป์เอเชียที่เกาหลีใต้เมื่อวันอาทิตย์โดยไม่สวมฮิญาบ


สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการอิหร่านรายงานว่า เรคาบี วัย 33 ปี ได้เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติอิหม่ามโคไมนีในกรุงเตหะรานเมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ ขณะที่หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของอิหร่านเผยแพร่คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นภาพชาวอิหร่านหลายสิบคนเดินทางมายังสนามบินเพื่อต้อนรับและปรบมือเสียงดังเป็นกำลังใจให้เรคาบีในขณะที่เธอกำลังเดินออกจากสนามบิน

เรคาบีกล่าวกับสำนักข่าวไออาร์เอ็นเอว่า เธอไม่ทันสังเกตว่าตัวเองลืมสวมฮิญาบขณะแข่งปีนหน้าผารอบสุดท้ายที่เกาหลีใต้ เนื่องจากถูกเรียกให้ลงแข่งแบบไม่ทันตั้งตัวและมัวแต่คิดเรื่องอุปกรณ์ที่ใช้ในการแข่งขัน เธอเดินทางกลับถึงอิหร่านโดยสงบสุข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี และเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทั้งยังระบุว่า เธอขอโทษชาวอิหร่านทุกคนจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ที่ทำให้เกิดประเด็นตึงเครียด และยังไม่คิดที่จะลาออกจากทีมชาติอิหร่าน


ก่อนหน้านี้ เรคาบีได้ลงแข่งขันกีฬาปีนหน้าผาชิงแชมป์เอเชียที่กรุงโซลของเกาหลีใต้เมื่อวันอาทิตย์ โดยที่เธอสวมเพียงผ้าคาดศีรษะ จนทำให้หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการแสดงออกไปในทิศทางเดียวกับเหตุประท้วงยาวนานกว่าเดือนในอิหร่านเกี่ยวกับกรณีที่มาห์ซา อามินี หญิงชาวอิหร่าน วัย 22 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 กันยายน หลังถูกตำรวจศีลธรรมของอิหร่านควบคุมตัวในกรุงเตหะรานเมื่อวันที่ 13 กันยายน โทษฐานไม่สวมฮิญาบ ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎการแต่งกายตามหลักศาสนา โดยที่กฎดังกล่าวถูกบังคับใช้กับนักกีฬาหญิงที่เดินทางไปแข่งขันในต่างประเทศด้วย ขณะที่กลุ่มสิทธิที่ตั้งอยู่นอกอิหร่านได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับสวัสดิภาพของเรคาบี หลังมีรายงานว่าเพื่อน ๆ ของเรคาบีไม่สามารถติดต่อเธอได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ