ชาวรัสเซียล่องเรือหนีการเกณฑ์ทหารไปยังเกาหลีใต้

โซล 12 ต.ค. – ชาวรัสเซีย 20 กว่าคนที่ต้องการหนีการเกณฑ์ทหารเพื่อไปสู้รบกับยูเครน พากันล่องเรือยอชท์จากท่าเรือทางตอนเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิกไปยังเกาหลีใต้ แต่ส่วนใหญ่ถูกปฎิเสธไม่ไห้เข้าประเทศ


สถานีโทรทัศน์เคบีเอส ของเกาหลีใต้ รายงานในวันอังคารว่า ชาวรัสเซียอย่างน้อย 21 ราย เดินทางมายังเกาหลีใต้ด้วยเรือยอชท์และเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือหลายแห่งทางใต้ของประเทศ แต่มีเพียง 2 รายเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ ในขณะที่คนอื่น ๆ ถูกปฎิเสธ โดยเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าวว่า จุดประสงค์ในการเดินทางของชาวรัสเซียเหล่านี้ดูคลุมเครือ เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าววันนี้ว่า เรือลำหนึ่งที่มีชาวรัสเซีย 5 คน ออกจากเกาะอุลลึงโดไปแล้วในวันอังคาร หลังจากเดินทางมาถึงเมื่อวันที่ 30 กันยายน จากท่าเรือวลาดิวอสต็อก ในรัสเซีย เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เรือแวะพักเนื่องจากเจอสภาพอากาศไม่ดี และคนบนเรือได้รับอาหารและความช่วยเหลืออื่น ๆ แต่ไม่ระบุว่า เหตุใดบุคคลเหล่านี้ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ เคบีเอส รายงานว่า มีเรือยอชท์ 3 ลำ เทียบท่าที่ท่าเรือโพฮัง ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ผู้ที่มากับเรือเป็นชายรัสเซีย อายุระหว่าง 20-30 กว่าปี เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมกล่าวว่า ปกติแล้วชาวรัสเซียสามารถเข้าเกาหลีได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า หากได้รับอนุมัติล่วงหน้าผ่านทางระบบการขอเข้าประเทศทางอิเล็กทรอนิกส์

ชายชาวรัสเซียที่อายุครบเกณฑ์พากันอพยพออกจากรัสเซีย เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเกณฑ์ไปรบกับยูเครน หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เรียกระดมพลเพี่มเมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ออกนอกประเทศโดยทางรถยนต์ รถไฟ และเครื่องบิน เดินทางไปยังประเทศในทวีปยุโรปและประเทศเพื่อนบ้านรัสเซียที่เคยเป็นอดีตสหภาพโซเวียต เช่น จอร์เจีย อาเซอร์ไบจาน และคาซัคสถาน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนฯ

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม พร้อมผลักดัน MOU ความร่วมมือทางด้านฮาลาลและความมั่นคงทางอาหารระหว่างกัน

ผู้เสียหายร้องถูกชวนทำธุรกิจออนไลน์ สูญกว่า 5 แสนบาท

ผู้เสียหายร้อง “ทนายเดชา” ถูกบริษัทชักชวนทำธุรกิจออนไลน์ สูญเงินกว่า 500,000 บาท พบมีผู้เสียหายแล้ว 40 คน เตรียมแจ้งความดำเนินคดีพรุ่งนี้

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก ถูกน้ำท่วมห้องน้ำใช้ไม่ได้ – ต้องย้ายรถไปจอดที่สูง เผยปีนี้น้ำมาเร็ว ขึ้นสูง แต่ยังไม่เท่าปี 54

ขยะน้ำท่วม

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะน้ำท่วมเต็มซอย วอน จนท.เร่งจัดเก็บ

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะที่ลอยมากับน้ำท่วมทับถมเต็มซอย ปิดทางเข้า-ออกบ้าน และเริ่มเน่าเหม็น วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดเก็บ