fbpx

ทั่วโลกประณามรัสเซียโจมตีกรุงเคียฟของยูเครน

เคียฟ 11 ต.ค. – หลายประเทศทั่วโลกออกมาประณามรัสเซียจากการโจมตีหลายเมืองของยูเครนเมื่อวันจันทร์ ซึ่งรวมถึงการยิงจรวดโจมตีย่านใจกลางกรุงเคียฟของยูเครนเป็นครั้งแรก


ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำต่างชาติที่ได้พูดคุยกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน หลังเกิดเหตุโจมตี กล่าวว่า การโจมตีดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความโหดร้ายรุนแรงจากการทำสงครามที่ผิดกฎหมายของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย พร้อมทั้งให้สัญญาว่าสหรัฐจะยังคงให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่ยูเครนในการป้องกันตนเอง เช่น การสนับสนุนด้านระบบป้องกันภัยทางอากาศที่ทันสมัย

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ระบุว่า เขารู้สึกตกใจอย่างยิ่งจากเหตุโจมตีดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการเพิ่มความรุนแรงของสงครามในครั้งนี้และทำให้พลเรือนจำนวนมากได้รับผลกระทบอย่างหนัก ส่วนสหภาพยุโรป หรืออียู กล่าวว่า รัสเซียเป็นผู้ก่ออาชญากรรมสงคราม ด้านนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า รัสเซียยังคงสร้างความหวาดกลัวและความโหดร้ายรุนแรง ขณะที่จีนกับอินเดีย ซึ่งไม่เคยออกแถลงการณ์ประณามการทำสงครามในยูเครนของรัสเซีย ได้ออกมาเรียกร้องให้รัสเซียลดความรุนแรงของสงครามลง


เออร์ซูลา ฟอน เดอ เลเยน

ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีปูตินระบุว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นการตอบโต้เหตุระเบิดบนสะพานที่เชื่อมต่อรัสเซียกับคาบสมุทรไครเมียเมื่อวันเสาร์ โดยที่ผู้นำรัสเซียอ้างว่าเป็นฝีมือของยูเครน ทั้งยังเตือนว่า เขาพร้อมที่จะสั่งการโจมตีรุนแรงมากขึ้น อย่างไรก็ดี ยูเครนไม่ได้ออกมายืนยันว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดที่สะพานดังกล่าวแต่อย่างใด ทั้งนี้ ทางการยูเครนระบุว่า เหตุโจมตีกรุงเคียฟและหลายเมืองของยูเครนเมื่อวันจันทร์ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก โดยที่ยูเครนได้ยิงสกัดจรวดกว่า 43 ลูกจากทั้งหมด 83 ลูก. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ