fbpx

ไต้หวันเมินคำแนะนำของ “มัสก์” เรื่องขัดแย้งกับจีน

ไทเป 10 ต.ค. – นักการเมืองไต้หวันเมินคำแนะนำของอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกันและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอ ของเทสลา ที่ระบุเมื่อวันเสาร์ว่า การยอมให้จีนควบคุมพื้นที่บางส่วนของไต้หวันจะช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งในช่องแคบไต้หวันได้ พร้อมเตือนให้มัสก์เคารพความปรารถนาของประชาชนไต้หวัน


อดีตประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ของไต้หวัน

เซียว เหม่ยฉิน ตัวแทนของไต้หวันประจำสหรัฐ กล่าวว่า เสรีภาพและประชาธิปไตยของไต้หวันไม่ได้มีไว้เพื่อจำหน่าย ข้อเสนอที่ยั่งยืนต่ออนาคตของไต้หวันต้องได้รับการพิจารณาโดยสันติ ไม่ถูกแทรกแซง และเคารพต่อความปรารถนาที่เป็นประชาธิปไตยของประชาชนไต้หวัน ขณะที่นายหม่า อิงจิ่ว อดีตประธานาธิบดีไต้หวัน ระบุว่า ความเห็นของมัสก์หมายถึงแนวคิดหนึ่งประเทศ สองระบบ ของจีน ซึ่งเป็นสิ่งที่เขารับไม่ได้ ส่วนนายเฉิน สือจง อดีตรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันและผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงไทเปจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลไต้หวัน กล่าวว่า ความเห็นของมัสก์เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และเป็นการดูหมิ่นไต้หวัน รวมถึงอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของไต้หวันอีกด้วย

นายเฉิน สือจง

ก่อนหน้านี้ มัสก์ได้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สของอังกฤษเมื่อวันเสาร์ว่า เขาคิดว่าปัญหาความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวันอาจแก้ไขได้ด้วยการยอมให้จีนควบคุมพื้นที่บางส่วนของไต้หวัน ทั้งนี้ ความเห็นของมัสก์เรื่องจีนกับไต้หวันมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่เขาเสนอแผนสันติภาพเพื่อยุติสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนและเปิดโพลล์บนทวิตเตอร์เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าไปโหวตว่าเห็นด้วยหรือไม่ เช่น ข้อเสนอให้องค์การสหประชาชาติเป็นผู้จัดทำประชามติอีกครั้งใน 4 แคว้นของยูเครนที่ผนวกเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย จนทำให้ยูเครนออกมาตำหนิการกระทำดังกล่าวของมัสก์. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี