fbpx

แฟนบอลอินโดฯ ไว้อาลัยเหตุจลาจลในสนามฟุตบอล เสียชีวิต 125 ราย

อินโดนีเซีย 3 ต.ค. – ชาวอินโดนีเซียจำนวนมากร่วมจุดเทียนไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุจลาจลและเหยียบกันตายในสนามฟุตบอลที่จังหวัดชวาตะวันออก เมื่อค่ำวันเสาร์ ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ถูกปรับลดลงมาเหลือ 125 ราย


แฟนบอลชาวอินโดนีเซียหลายร้อยคนรวมตัวกันที่จัตุรัสใจกลางกรุงจาการ์ตา เมื่อช่วงค่ำคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อจุดเทียนไว้อาลัยและแสดงความรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ รวมถึงมีการตะโกนร้องเพลงสร้างขวัญกำลังใจ หลายคนชูผ้าพันคอสโมสรที่ตนเองสนับสนุน เช่นเดียวกับในอีกหลายเมืองทั่วอินโดนีเซียก็จัดพิธีลักษณะดังกล่าว เพื่อร่วมไว้อาลัยในเหตุการณ์ที่กลายเป็นโศกนาฏกรรมด้วย

ด้านโฆษกตำรวจท้องถิ่นแถลงยืนยันยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้อยู่ที่ 125 ราย ลดลงจากช่วงเย็นเมื่อวานนี้ที่ระบุจำนวนผู้เสียชีวิตไว้ 175 ราย เนื่องจากมีการนับจำนวนผู้เสียชีวิตซ้ำกัน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ที่กว่า 180 คน


สำหรับต้นเหตุของความวุ่นวายภายในสนามฟุตบอลคันจูรูฮาน สเตเดี้ยม ในเมืองมาลัง จังหวัดชวาตะวันออก เกิดขึ้นภายหลังแฟนบอลทีมเอฟซี อารีมา ซึ่งเป็นเจ้าบ้าน แพ้ให้กับทีมคู่ปรับสำคัญอย่างเปอร์เซบายา สุราบายา 2-3 ในศึกฟุตบอลลีกสูงสุดของอินโดนีเซีย เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ ส่งผลให้แฟนบอลทีมเจ้าบ้านไม่พอใจ ขว้างปาสิ่งของลงไปในสนาม บางส่วนกรูกันลงไปในสนามเพื่อก่อความวุ่นวายเพิ่ม แต่ถูกตำรวจที่ดูแลความปลอดภัยรอบสนามยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ จนแฟนบอลต่างแตกฮือตื่นตกใจวิ่งหนีไปคนละทิศละทาง

แฟนบอลจำนวนมากรวมตัวบริเวณทางออกจากสนาม ซึ่งมีเพียงทางเดียว จนเกิดการเบียดเสียดและเหยียบกันบริเวณคอขวดใกล้ทางออก เหยื่อเกือบทั้งหมดเสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ อวัยวะภายในบอบช้ำ หรือกระดูกหักไปทั้งตัว

ก่อนหน้านี้สมาคมฟุตบอลอินโดนีเซียออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ และสั่งให้มีการสืบสวนสอบสวนเหตุการณ์นี้แล้ว รวมถึงสั่งระงับการแข่งขันฟุตบอลลีกสูงสุดในประเทศ 1 สัปดาห์ และห้ามทีมเจ้าบ้าน คือ เอฟซี อารีมา ใช้สนามแห่งนี้ไปจนถึงจบฤดูกาลนี้ เหตุการณ์ครั้งนี้ส่งกระทบต่อภาพลักษณ์ของวงการฟุตบอลอินโดนีเซียอย่างมาก แต่ยอมรับว่ามีมาตรการป้องกันแล้วก่อนหน้านี้ คือห้ามแฟนบอลของทีมเยือนซื้อตั๋วเข้าชมในสนาม หวังไม่ให้เกิดการปะทะกับแฟนบอลทีมเจ้าบ้าน แต่สุดท้ายก็เกิดเหตุสลดขึ้นจนได้ ส่วนหนึ่งเชื่อว่ามีการขายตั๋วเกินความจุของสนาม คือมีแฟนบอลเข้าไปในสนามกว่า 42,000 คน แม้สนามแห่งนี้จะมีความจุเพียง 38,000 ที่นั่ง
ขณะที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย แนะว่าควรระงับการแข่งขันฟุตบอลลีกสูงสุดแบบไม่มีกำหนดไปจนกว่าการสืบสวนจะแล้วเสร็จ และภาวนาขอให้เหตุความรุนแรงในสนามฟุตบอลครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งสุดท้าย


ด้านจิอันนี อินแฟนติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุจลาจลและเหยียบกันตายภายในสนามฟุตบอลที่อินโดนีเซีย เมื่อค่ำวันเสาร์ ระบุถือเป็นโศกนาฏกรรมเลวร้าย และเป็นวันแห่งความอัปยศของวงการลูกหนังโลก พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

สำหรับอินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกอายุต่ำกว่า 20 ปี ในเดือน พ.ค. และ มิ.ย. ปีหน้า และยังเป็น 1 ใน 3 ประเทศที่เสนอตัวจัดการแข่งขันเอเชียน คัพ ปีหน้า แต่คาดว่าโศกนาฏกรรมครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันของอินโดนีเซีย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร