fbpx

รัสเซียเตรียมผนวก 4 แคว้นของยูเครน

มอสโก 29 ก.ย.- รัสเซียเตรียมตัวผนวก 4 แคว้นของยูเครนที่อยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซีย หลังจากเผยแพร่ผลการลงประชามติที่อ้างว่าประชาชนสนับสนุนอย่างล้นหลามให้รวมกับรัสเซีย


จัตุรัสแดงใจกลางกรุงมอสโกของรัสเซียติดตั้งจอขนาดใหญ่และมีถ้อยคำประกาศว่า โดเนตสก์ ลูฮันสก์ ซาปอริชเชีย และเคอร์ซอน คือรัสเซีย ประธานวุฒิสภารัสเซียเผยว่า อาจจะพิจารณาเรื่องผนวกแคว้นทั้ง 4 แห่งในยูเครนที่ถูกรัสเซียยึดครองบางส่วนในวันที่ 4 ตุลาคม หรือ 3 วันก่อนที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินจะมีอายุครบ 70 ปี ด้านฝ่ายบริหารที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัสเซียใน 4 แคว้นได้ยื่นคำขออย่างเป็นทางการให้ปูตินผนวกรวมกับรัสเซีย ตามที่เจ้าหน้าที่รัสเซียแนะนำว่าเป็นขั้นตอนที่ควรทำ

การผนวก 4 แคว้นที่มีดินแดนคิดเป็นร้อยละ 15 ของยูเครนจะต้องมีการทำสนธิสัญญาและต้องได้รับสัตยาบันจากรัฐสภารัสเซียที่ควบคุมโดยพันธมิตรของปูติน จากนั้นทั้ง 4 แคว้นจะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย และอยู่ภายใต้อำนาจการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียตามที่ปูตินเคยประกาศว่า จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ปกป้องดินแดนรัสเซียจากการถูกโจมตี


ชาวยูเครนที่หลบหนีออกจากพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซียไปยังพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การยึดครองของยูเครนเล่าว่า เจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัสเซียใช้ปืนจี้บังคับให้คนออกไปลงประชามติ คลิปที่มีผู้บันทึกไว้เห็นเจ้าหน้าที่ถือกล่องลงคะแนนตระเวนไปทีละบ้านโดยมีคนถืออาวุธเดินตาม ชายคนหนึ่งในแคว้นเคอร์ซอนส่วนที่รัสเซียยึดครองเล่าว่า เจ้าหน้าที่ตระเวนไปตามบ้านแต่ไม่มีใครลงคะแนน ยกเว้นคนไม่กี่คนที่เปลี่ยนไปเลือกข้างรัสเซีย รัสเซียอ้างว่า เป็นการลงประชามติด้วยความสมัครใจ สอดคล้องกับกฎหมายสากล และมีคนลงคะแนนจำนวนมาก ด้านสหรัฐประกาศว่า จะใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่เพื่อลงโทษที่จัดการลงประชามติในยูเครน ขณะที่สหภาพยุโรปหรืออียู (EU) เสนอลงโทษรัสเซียเพิ่มเติม แต่ต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกทั้ง 27 ชาติ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว