fbpx

เฟดขึ้นดอกเบี้ยรอบใหม่อีก 0.75% หวังสกัดเงินเฟ้อ

สหรัฐ 22 ก.ย. – ธนาคารกลางสหรัฐ ขึ้นดอกเบี้ยอีกร้อยละ 0.75 เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง


ธนาคารกลางของสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นดอกเบี้ยอีกร้อยละ 0.75 ทำให้อัตราดอกเบี้ยขยับขึ้นมาอยู่ในระดับร้อยละ 3-3.25 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2551 เป็นต้นมา และเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกันในช่วงเวลาเพียงไม่กี่เดือน โดยหวังสกัดอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐที่ยังอยู่ในระดับสูง

นอกจากนี้ เฟดยังส่งสัญญาณว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยรอบใหม่ตามมาอีก คาดว่าในช่วงสิ้นปีนี้ อัตราดอกเบี้ยจะขยับขึ้นไปที่ร้อยละ 4.4 และจะสูงถึงร้อยละ 4.6 ในปีหน้า ซึ่งจะเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา


นายเจอโรม เพาเวลล์ ประธานเฟด แถลงว่า เฟดจะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งพุ่งสูงสุดในรอบหลายสิบปี โดยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐ พุ่งขึ้นไปถึงร้อยละ 9.1 ก่อนลดลงมาอยู่ในร้อยละ 8.3 ในเวลานี้ ขณะที่เฟดตั้งเป้าจะต้องลดอัตราเงินเฟ้อให้ลงมาอยู่ที่ร้อยละ 2

ด้านคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดคาดการณ์ว่า การเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐ จะยังคงอ่อนแอในช่วง 2-3 ปีข้างหน้านี้ และจะมีอัตราการว่างงานสูงขึ้น ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่อัตราการว่างงานขยับสูงขึ้นร้อยละ 0.5 เป็นเวลาหลายเดือน ก็จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยตามมาอย่างแน่นอน. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว