fbpx

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ สวรรคต

อังกฤษ 9 ก.ย. – สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 องค์พระประมุขที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดแห่งราชวงศ์อังกฤษ เสด็จสวรรคตแล้ว ด้วยพระชนมพรรษา 96 พรรษา ที่พระตำหนักบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ หลังจากทรงครองราชสมบัติยาวนานถึง 70 ปี


สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ระบุในแถลงการณ์เมื่อเวลา 18.30 น. วันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 00.30 น. วันศุกร์ ตามเวลาในไทย ว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคตด้วยพระอาการสงบ ที่พระตำหนักบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ เมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยพระชนมพรรษา 96 พรรษา โดยพระบรมวงศานุวงศ์ระดับสูงของราชวงศ์อังกฤษทุกพระองค์ ทั้งเจ้าชายแอนดรูว์ เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระราชโอรส รวมทั้งเจ้าชายแฮร์รี พระราชนัดดา รีบเสด็จฯ ไปยังพระตำหนักบัลมอรัล ตามหลังเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร และเจ้าชายวิลเลียม พระราชนัดดาพระองค์โต ที่เสด็จไปล่วงหน้า เพื่อเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ต้องทรงได้รับการดูแลเป็นพิเศษทางการแพทย์ ภายหลังสำนักพระราชวังบักกิงแฮม ออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ว่า คณะแพทย์หลวงมีความกังวลในพระพลานามัยของพระองค์

จากการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ส่งผลให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร จะเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์อังกฤษพระองค์ต่อไป ทรงพระนามว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ถือเป็นกษัตริย์อังกฤษที่เสด็จขึ้นครองราชย์ด้วยพระชนมพรรษามากที่สุด คือ 73 พรรษา รวมถึงดำรงพระฐานะเป็นองค์พระประมุขสูงสุดของประเทศในเครือจักรภพอังกฤษอีก 14 แห่ง รวมถึงออสเตรเลีย แคนาดา และจาเมกา พระองค์ทรงออกแถลงการณ์สั้นๆ ว่า ตอนนี้ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความเศร้าสลดสำหรับพระองค์และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ และว่า พระองค์และพระชายา จะประทับที่พระตำหนักบัลมอรัล ในคืนวันพฤหัสบดี ก่อนจะเสด็จกลับกรุงลอนดอนในวันนี้


ขณะที่เจ้าชายวิลเลียม จะทรงขึ้นเป็นผู้สืบราชสันตติวงศ์ลำดับที่ 1 และพระอิสริยยศจะเปลี่ยนจากดยุกแห่งเคมบริดจ์ เป็นดยุกแห่งคอร์นวอลล์ เช่นเดียวกับเจ้าหญิงแคทเธอรีน พระชายา ก็จะเปลี่ยนพระอิสริยยศ จากดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เป็นดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ส่วนผู้สืบราชสันตติวงศ์ลำดับที่ 2 ที่เคยเป็นของเจ้าชายวิลเลียม จะเปลี่ยนไปเป็นเจ้าชายจอร์จ พระโอรสพระองค์โต พระชนมายุ 9 ชันษา ของพระองค์

ด้านนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ แถลงหน้าบ้านพักเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ในกรุงลอนดอน ว่า เธอและพสกนิกรทุกคนต่างเสียใจต่อข่าวการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเป็นข่าวที่สร้างความตกใจไปทั่วทั้งประเทศและทั่วโลก และยกย่องพระองค์ว่าเป็นดังหินผา เป็นหลักให้อังกฤษสมัยใหม่ก่อร่างสร้างตัวขึ้น และว่าอังกฤษกลายเป็นชาติมหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่ในปัจจุบันก็เพราะพระองค์ นายกรัฐมนตรีทรัสส์ ยังระบุด้วยว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวเธอและพสกนิกรชาวอังกฤษอีกมากมาย

ขณะเดียวกัน ผู้คนจำนวนมากไปรวมตัวกันที่ด้านหน้าพระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน ตั้งแต่ช่วงก่อนที่ข่าวการสวรรคตจะได้รับการยืนยัน ทันทีที่ทราบข่าวเศร้า ผู้คนจำนวนมากต่างพากันร้องไห้ และต่างบอกว่า เสียใจต่อการสวรรคตของพระองค์ ท่ามกลางบรรยากาศเศร้าสลด ขณะที่ธงชาติอังกฤษที่พระราชวังบักกิงแฮม พระราชวังวินด์เซอร์ และที่บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ทำเนียบนายกรัฐมนตรี ถูกลดธงลงครึ่งเสา เพื่อไว้อาลัย


สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อปี 1952 ทรงเป็นองค์พระประมุขที่ครองราชสมบัติยาวนานที่สุดแห่งราชวงศ์อังกฤษ ด้วยระยะเวลาถึง 70 ปี และทรงเป็นสักขีพยานในการเปลี่ยนผ่านทางสังคมในอังกฤษและเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นมากมาย รัชสมัยของพระองค์ครอบคลุมตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 15 คน เริ่มจาก วินสตัน เชอร์ชิล และปิดท้ายที่ ลิซ ทรัสส์ ที่พระองค์เพิ่งทรงแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษอย่างเป็นทางการไปเมื่อต้นสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต หลังจากเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามี สิ้นพระชนม์เมื่อปีที่แล้ว ด้วยพระชนมายุ 99 ชันษา หลังจากที่ทั้งสองพระองค์ทรงใช้ชีวิตร่วมกันนานถึง 74 ปี ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงกล่าวสรรเสริญพระราชสวามีภายหลังการสิ้นพระชนม์ว่า ทรงเป็น “แรงกำลังและที่พักพิง” ของพระองค์ตลอดช่วงเวลาที่ทรงอยู่ด้วยกันและการครองราชย์ของพระองค์ด้วย. – สำนักข่าวไทย

WINDSOR, ENGLAND – SEPTEMBER 08: Members of the public leave flowers outside Windsor Castle on September 08, 2022 in Windsor, England. Elizabeth Alexandra Mary Windsor was born in Bruton Street, Mayfair, London on 21 April 1926. She married Prince Philip in 1947 and acceded the throne of the United Kingdom and Commonwealth on 6 February 1952 after the death of her Father, King George VI.Queen Elizabeth II died at Balmoral Castle in Scotland on September 8, 2022, and is survived by her four children, Charles, Prince of Wales, Anne, Princess Royal, Andrew, Duke Of York and Edward, Duke of Wessex. (Photo by Chris Jackson/Getty Images)
ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ยังระดมฉีดน้ำ-โฟม สกัดเพลิงไหม้โกดังสารเคมี

เหตุเพลิงลุกไหม้โกดังเก็บสารเคมี ที่จังหวัดระยอง ผ่านมากว่า 30 ชั่วโมงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้เพลิงสงบ ขณะที่ล่าสุด จ.ระยอง ประกาศให้พื้นที่ 2 ตำบล เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนคำร้องเอาผิด “เศรษฐา” อ้างไม่ติดใจแล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด “นายกฯ เศรษฐา” กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตาม ม.157 อ้างไม่ติดใจดำเนินคดีแล้ว

ร้อนทะลุ 42 องศาฯ จนท.ดับไฟป่า ฮีทสโตรก 3 ราย

อากาศร้อนทะลุ 42 องศาฯ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าดับไฟป่า เกิดฮีทสโตรก หัวใจหยุดเต้น 3 ราย ต้องทำ CPR ก่อนหามลงเขาสูงชันกว่า 4 กม. ขึ้นรถส่งโรงพยาบาล