fbpx

เตรียมชุมนุมใหญ่ทั่วอินโดนีเซียประท้วงขึ้นราคาน้ำมัน

จาการ์ตา 6 ก.ย.- ตำรวจและแกนนำสหภาพแรงงานในอินโดนีเซียคาดการณ์ว่า วันนี้จะมีการชุมนุมใหญ่ทั่วประเทศ เนื่องจากมีกระแสไม่พอใจมากยิ่งขึ้นจากการที่รัฐบาลขึ้นราคาน้ำมันที่ได้รับการอุดหนุน


แกนนำสหพันธ์สหภาพแรงงานอินโดนีเซียแถลงเมื่อค่ำวันจันทร์ว่า ประชาชนมากถึง 5,000 คนจะชุมนุมประท้วงในกรุงจาการ์ตา และอีกหลายพันคนจะชุมนุมตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเพิกถอนการตัดสินใจที่ทำให้คนทำงาน เกษตรกร ชาวประมง และคนยากจนในเขตเมืองได้รับความเดือดร้อนมากที่สุด ด้านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมีคำสั่งในวันเดียวกันให้ทางการท้องถิ่นรักษาความสงบเรียบร้อยด้วยการพยายามอธิบายให้ประชาชนเข้าใจถึงความจำเป็นที่ทางการต้องขึ้นราคาเชื้อเพลิง ล่าสุดโฆษกตำรวจเผยในวันนี้ว่า กำลังตำรวจเกือบ 7,000 นายได้ประจำการทั้งในและรอบกรุงจาการ์ตาแล้ว ก่อนที่จะมีการชุมนุมในวันนี้

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า จะขึ้นราคาน้ำมันเชื้อเพลิงอีกร้อยละ 30 เพราะไม่มีทางเลือกอื่นแล้ว เป็นการขึ้นราคาครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2557 ขณะที่รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า มาตรการนี้จะช่วยให้งบประมาณอุดหนุนราคาเชื้อเพลิงในปีนี้ลดลงราว 48 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 117,600 ล้านบาท) เหลือ 650 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 1.59 ล้านล้านบาท) แต่อาจทำให้อัตราเงินเฟ้อเร่งตัวเร็วยิ่งขึ้น ราคาเชื้อเพลิงถือเป็นประเด็นอ่อนไหวทางการเมืองในอินโดนีเซีย รัฐบาลพยายามบรรเทาผลกระทบด้วยการทยอยออกมาตรการชดเชยหลายอย่าง รวมถึงการแจกเงินสดให้ประชาชนโดยตรง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร