fbpx

กัวเตมาลายืนยันสนับสนุนไต้หวันตลอดไป

ไทเป 30 ส.ค.- กัวเตมาลา ซึ่งเป็นประเทศในอเมริกากลางยืนยันว่า จะให้การสนับสนุนไต้หวันตลอดไป แม้ว่าจีนเพิ่งเสร็จสิ้นการซ้อมรบรอบไต้หวันได้ไม่กี่สัปดาห์


นายมารีโอ โบกาโร รัฐมนตรีต่างประเทศกัวเตมาลากล่าวระหว่างเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ของไต้หวันในวันนี้ที่ทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันในกรุงไทเปว่า กัวเตมาลาและไต้หวันเป็น “ประเทศที่มีใจเดียวกัน” และรวมตัวกันด้วยความเป็นพันธมิตรด้านประชาธิปไตย กัวเตมาลาจะสนับสนุนไต้หวันตลอดไปเพราะทั้งสองฝ่ายมีความศรัทธาอย่างเหนียวแน่นต่อหลักการสันติภาพ อธิปไตย และบูรณภาพทางดินแดน รัฐมนตรีต่างประเทศกัวเตมาลากล่าวด้วยว่า สันติภาพไม่ใช่สิ่งที่สามารถต่อรองได้ ยิ่งอธิปไตยยิ่งไม่สามารถต่อรองได้ เขาไม่ได้เอ่ยชื่อจีน แต่กล่าวว่าการเยือนไต้หวันครั้งนี้ต้องการบอกให้ประชาคมโลกรู้ว่า การแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับชาวไต้หวันเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเขาเชื่อว่าการเจรจาเท่านั้นที่จะสามารถเอาชนะความขัดแย้งได้

ด้านประธานาธิบดีไช่กล่าวว่า ไต้หวันเป็น “เอเชียประเทศแรก” ที่นายโบกาโรมาเยือนตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีนี้ และขอขอบคุณกัวเตมาลาที่ให้การสนับสนุนทางการทูตแก่ไต้หวันแม้ว่าจีนจัดการซ้อมรบไต้หวัน


นิการากัว-จีนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต

กัวเตมาลาเป็น 1 ใน 14 ประเทศที่ยังมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน ขณะที่จีนเพิ่มแรงกดดันเพื่อเอาชนะใจพันธมิตรของไต้หวัน โดยเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วจีนได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับนิการากัว ประเทศใหญ่ที่สุดในอเมริกากลางที่ตัดความสัมพันธ์กับไต้หวัน ด้านสหรัฐได้ส่งคณะตัวแทนไปฮอนดูรัสในช่วงที่มีการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วย้ำว่า สหรัฐต้องการฮอนดูรัส ซึ่งเป็นประเทศในอเมริกากลาง คงความสัมพันธ์กับไต้หวันต่อไป ทำให้นางเซียวมารา กาสโตร อดีตสตรีหมายเลข 1 ที่ชนะเลือกตั้งต้องประกาศว่าจะอยู่เคียงข้างไต้หวัน หลังจากที่เคยหาเสียงว่า จะตัดสัมพันธ์กับไต้หวันเพื่อไปรับรองจีน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต