fbpx

“ก๊าซพรอม” ลดปริมาณส่งก๊าซให้ฝรั่งเศสตั้งแต่วันนี้

ปารีส 30 ส.ค. – ก๊าซพรอม (Gazprom) รัฐวิสาหกิจพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย แจ้งต่อ เอ็นจี (ENGIE) บริษัทพลังงานข้ามชาติของฝรั่งเศสว่า ก๊าซพรอมจะลดปริมาณส่งก๊าซธรรมชาติให้ฝรั่งเศสตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เนื่องจากทั้งสองฝ่ายมีข้อขัดแย้งในสัญญาบางส่วน ทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับการจัดหาพลังงานใหม่เพื่อชดเชยปริมาณที่หายไป


เอ็นจีระบุในแถลงการณ์วันนี้ว่า ก๊าซพรอมจะลดปริมาณส่งก๊าซธรรมชาติให้ฝรั่งเศสตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เนื่องจากทั้งสองฝ่ายมีข้อขัดแย้งในสัญญาบางส่วน แต่เอ็นจีได้จัดหาพลังงานทดแทนเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน และพยายามใช้มาตรการหลายอย่างเพื่อลดผลกระทบทางการเงินและทางกายภาพที่อาจเกิดขึ้นจากการที่ก๊าซพรอมลดปริมาณก๊าซที่ส่งให้ฝรั่งเศส ก่อนหน้านี้ เอ็นจียืนยันเมื่อวันจันทร์ว่า กำลังเจรจากับบริษัทพลังงานของแอลจีเรียเพื่อเพิ่มการนำเข้าพลังงานจากประเทศในภูมิภาคแอฟริกาเหนือ ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันและก๊าซรายใหญ่

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ก๊าซพรอมได้ลดปริมาณส่งก๊าซธรรมชาติให้เอ็นจีเป็นจำนวนมากนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ขณะนี้ ก๊าซพรอมส่งก๊าซให้เอ็นจีเดือนละ 1.5 เทระวัตต์ต่อชั่วโมงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นปริมาณน้อยมากเมื่อเทียบกับความต้องการใช้พลังงานประจำปีของเอ็นจีที่มีสูงกว่า 400 เทระวัตต์ต่อชั่วโมง ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีเอลิซาเบธ บอร์น ของฝรั่งเศส ได้เรียกร้องเมื่อวันจันทร์ให้บริษัทต่าง ๆ ช่วยกันร่างแผนประหยัดพลังงานภายในเดือนกันยายน และเตือนว่าบริษัทในฝรั่งเศสจะได้รับผลกระทบเป็นอันดับแรกในกรณีที่ฝรั่งเศสไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากต้องใช้มาตรการจัดสรรปันส่วนก๊าซและพลังงานไฟฟ้า อย่างไรก็ดี แม้ฝรั่งเศสพึ่งพาการนำเข้าพลังงานร้อยละ 16 จากรัสเซีย ซึ่งน้อยกว่าประเทศอื่น ๆ ในสหภาพยุโรป หรืออียู แต่ก็ทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับปริมาณก๊าซที่ลดลง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร