fbpx

ชี้นายกฯ อังกฤษคนใหม่จะรับศึกหนักเรื่องค่าไฟ

ลอนดอน 28 ส.ค.- นายบอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษชี้ว่า ผู้ที่จะมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากเขาในเดือนกันยายนจะต้องรับศึกหนักเรื่องค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้นมาก และจะต้องออกมาตรการช่วยเหลือทางการเงินครั้งใหญ่ให้แก่ประชาชน


นายจอห์นสันเขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์เดอะเมลฉบับวันอาทิตย์ว่า ช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้จะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากอย่างยิ่ง ค่าไฟฟ้ากำลังจะแพงมาก จากปัจจุบันที่แพงจนน่ากลัวอยู่แล้ว รัฐบาลได้นำเงินภาษีจำนวนมากมาช่วยเหลือประชาชนแล้วด้วยการลดค่าไฟฟ้าให้ทุกครัวเรือน 400 ปอนด์ (ราว 17,015 บาท) ครัวเรือนรายได้น้อยและกลุ่มเสี่ยงจะได้ลดเพิ่มอีก 650 ปอนด์ (ราว 27,650 บาท) ส่วนผู้รับบำนาญจะได้ลด 300 ปอนด์ (ราว 12,760 บาท) และผู้มีสิทธิได้รับสวัสดิการผู้พิการจะได้รับเพิ่มอีก 150 ปอนด์ (ราว 6,380 บาท) หลังจากนี้รัฐบาลชุดใหม่จะประกาศมาตรการช่วยเหลือทางการเงินชุดใหญ่อีก อดีตนายกรัฐมนตรีจอห์นสันกล่าวโทษสงครามรัสเซีย-ยูเครนว่า เป็นต้นเหตุให้ค่าไฟฟ้าแพงขึ้น เพราะทำให้ตลาดพลังงานได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

ลิซ ทรัสส์ (ซ้าย) ริชี ซูนัค (ขวา)

ผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม 2 คนสุดท้ายอย่างนางลิซ ทรัสส์ และนายริชี ซูนัค ที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ในวันที่ 5 กันยายนยืนยันว่าจะช่วยเหลือประชาชน แต่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดมากนัก ด้านพรรคแรงงานและพรรคเสรีประชาธิปไตยซึ่งเป็นฝ่ายค้านวิจารณ์รัฐบาลที่ไม่สามารถรับมือกับวิกฤตที่ทวีความรุนแรงขึ้น ขณะที่องค์กรการกุศลอย่างเซฟเดอะชิลเดรนเตือนว่า การที่หน่วยงานกำกับดูแลไฟฟ้าประกาศเมื่อวันศุกร์เรื่องเพิ่มเพดานค่าไฟฟ้าอีกร้อยละ 80 ซึ่งจะทำให้ค่าไฟฟ้าและค่าก๊าซในครัวเรือนเพิ่มขึ้นเป็นปีละ 3,549 ปอนด์ (ราว 150,800 บาท) ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้ จะกระทบต่อสุขภาพของเยาวชน เพราะบิดามารดาไม่สามารถจ่ายค่าไฟสำหรับเครื่องทำความร้อนในฤดูหนาวที่จะถึงนี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร