fbpx

ฉีดวัคซีนเสริมภูมิ เรียนสุขใจ แม้ออนไลน์

กรุงเทพฯ 30 ส.ค.-สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง รวมถึงเด็กนักเรียนได้รับผลกระทบต่อวิถีชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงไปมากจากภาวะปกติ หลังผลวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดล สำรวจพบเรียนออนไลน์ส่งผลเด็กเกิดภาวะเครียด การบ้านเยอะ


จากการวิจัยของศูนย์พัฒนาองค์ความรู้ด้านกิจกรรมทางกายประเทศไทย สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมและผลกระทบจากการเรียนออนไลน์ พบว่า สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้เด็กไทยมีพฤติกรรมเนือยนิ่ง เพิ่มขึ้นเป็น 14 ชั่วโมงต่อวัน เพราะส่วนใหญ่เรียนออนไลน์ นั่งหน้าจอทั้งวันส่งผลกระทบต่อสายตา รับประทานอาหารตามใจทั้งวันเสี่ยงภาวะอ้วน และที่น่าเป็นห่วงเด็กไทยมีกิจกรรมขยับร่างกายลดลงเหลือเพียง 17 % อาจส่งผลต่อการเรียนรู้เเละเจริญเติบโต เด็กอาจติดเป็นนิสัยในอนาคต

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยจากข้อมูลพบว่า ช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้มีผู้ใช้บริการสายด่วน สุขภาพจิต 1323 เพิ่มขึ้นมีจำนวนมาก นอกจากนี้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดส่งผลต่อการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละครอบครัวเป็นอย่างมาก เกิดปัญหาส่งผลกระทบรุนแรงต่อเด็กและเยาวชนซึ่งอาจยังไม่มีภูมิคุ้มกันเพียงพอ ขาดทักษะที่จำเป็นหลายอย่างในการรับมือกับสถานการณ์วิกฤติเช่นนี้ รวมถึงการเรียนออนไลน์ที่สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนเรียนผ่านหน้าจอ เป็นสิ่งที่แปลกใหม่และมีข้อจำกัดมากมาย สามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของทั้งผู้สอนและผู้เรียนอย่างมาก โดยเฉพาะเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหาสุขภาพจิตอยู่เดิม ซึ่งโดยทั่วไปแล้วผู้ใหญ่ในครอบครัวสามารถเป็นแหล่งที่พึ่งทางใจให้เด็กที่กำลังประสบปัญหาได้ โดยช่วยบรรเทาความวิตกกังวลและปลอบประโลมใจให้ในสถานการณ์เช่นนี้


ขณะที่นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามแผนงานถ้าวัคซีนไฟเซอร์เข้าไทยเดือนตุลาคมจะสามารถฉีดให้กับเด็กๆ อายุ 12 -18 ปีได้ หากนักเรียนระดับชั้นมัธยมและอาชีวศึกษาได้รับการฉีดวัคซีนครอบคลุม เชื่อว่าจะสามารถเปิดการเรียนการสอนตามปกติได้ในภาคเรียนที่สอง ช่วงเดือนพฤศจิกายน หรือเดือนธันวาคม ซึ่งทางกระทรวงศึกษาธิการได้เตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดเทอมไว้แล้ว ในส่วนของอาชีวศึกษาขณะนี้พบว่า ร้อยละ 99 ของครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการฉีดวัคซีนแล้วจำนวน 1 เข็ม และร้อยละ 50 ได้รับจำนวน 2 เข็ม.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร