fbpx

พบ “ตุ๊กตาหินโบราณ” กว่า 100 ตัว ถูกฝังรอบวัดพระแก้ว

กรุงเทพฯ 15 ก.ค. – นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูป ตุ๊กตาหินโบราณ ถูกขุดพบใต้กำแพงรอบวัดพระแก้ว นับ 100 ตัว ก่อนนำมาบูรณะและจัดแสดง ด้านอธิบดีกรมศิลปากร ยืนยันเป็นของโบราณ ไม่ใช่ของใหม่ทำเก่า


วันนี้ (15 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยเดินทางไปยังวัดพระแก้ว พบว่ามีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ ตุ๊กตาหินโบราณ รูปสลักหินอ่อนโบราณ บริเวณรอบพระอุโบสถในวัดพระแก้ว โดยเฉพาะชาวไทยหลังทราบข่าวก็มาถ่ายภาพเป็นระลึก โดยลักษณะตุ๊กตามีลักษณะหลากหลายเชื้อชาติ ทั้งเอเชีย และตะวันตก สอบถามเจ้าหน้าที่ภายในวัดพระแก้ว ได้รับข้อมูลเพียงว่า ตุ๊กตาหินโบราณ เพิ่งนำมาวางไว้เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาเท่านั้น ส่วนมีจำนวนเท่าไหร่ หรือถูกขุดพบช่วงไหน ไม่สามารถให้คำตอบได้

เฟซบุ๊กเพจชมวัดชมวา ได้ให้ข้อมูลว่า จากแหล่งข้อมูลบอกว่ารูปตุ๊กตาหินพวกนี้มีมาตั้งแต่สมัยฉลองพระนคร 100 ปี สมัยรัชกาลที่ 5 กรมหมื่นราชศักดิ์สโมสรเคยสั่งเข้ามาประดับลานวัดพระแก้ว และได้ถูกนำออกไปที่ใดไม่มีใครทราบได้ และเหตุใดถึงถูกขุดพบใต้ดิน


ด้าน นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร ให้ข้อมูลในเรื่องนี้กับสำนักข่าวไทย ว่า หุ่นโบราณดังกล่าวถูกขุดพบในช่วงโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางเดินลอดถนนมหาราชและถนนหน้าพระลาน ของกรุงเทพมหานคร ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่กรกฎาคม 2563 โดยกรมศิลปากร ได้รับการประสานให้นำตุ๊กตาหินที่ขุดพบ ซึ่งตอนนี้ยังไม่แน่ใจว่ามีจำนวนมากแค่ไหน แต่มีไม่ต่ำกว่าร้อยตัว ให้นำมาทำความสะอาด บูรณะซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพดี ซึ่งถูกขุดพบมามาประมาณปีกว่าๆ และใช้เวลาบูรณะจนอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ก่อนส่งมอบให้สำนักพระราชวังนำมาจัดแสดงภายในวัดพระแก้ว ซึ่งขั้นตอนนำแสดงอยู่นอกเหนือหน้าที่ของกรมศิลปากร

ส่วนลักษณะการขุดลงไปลึกขนาดไหนถึงเจอตุ๊กตาหิน อธิบดีกรมศิลปากร ระบุว่า เท่าที่ได้รับรายงานขุดลงไปไม่ต่ำกว่า 2 เมตร และพบเจอภายในบริเวณพื้นที่วัดพระแก้วเท่านั้น ซึ่งลักษณะการขุดพบเจอวัตถุโบราณใต้ดินลักษณะนี้ มีโอกาสเจอได้ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เช่น พระนครศรีอยุธยา หรือรอบเกาะรัตนโกสินทร์ อย่างตอนบูรณะสนามหลวงก็มีการขุดเจอเครื่องใช้วัตถุโบราณจำนวนมากเช่นกัน หลังจากนี้คงไม่มีการทำเรื่องขุดค้นหาเพิ่มเติมใดๆ อีก

ส่วนข้อสังเกตที่หลายคนสงสัยว่า ลักษณะหุ่นดูสมบูรณ์มากเกินกว่าจะเป็นของโบราณนั้น อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ตอนนี้อยู่ในระหว่างการให้นักโบราณคดีระบุว่าหุ่นตุ๊กตาโบราณมาจากช่วงสมัยใด แต่หุ่นในลักษณะแบบนี้พอจะอนุมานได้ว่าเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่มีการติดต่อซื้อขายกับประเทศจีน และประเทศตะวันตก พูดง่ายๆ ว่ามาก่อนในสมัยรัชกาลที่ 5 หรือไม่ต่ำกว่า 100 ปี ส่วนที่ไม่เก่า และสมบูรณ์เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์นั้น ยอมรับว่าหุ่นที่ได้มามีแตกหักไปบ้างตามกาลเวลา เจ้าหน้าที่พยายามนำหุ่นที่มีอวัยวะครบ มาบูรณะให้เสร็จก่อน จากนั้นนำมาล้างทำความสะอาด หุ่นส่วนใหญ่อยู่ในดิน ไม่ถูกกัดกร่อนโดยแดด ฝน แค่นำมาล้างขัดก็จะกลับมาใหม่ได้ ยืนยันว่าเป็นของเก่าแก่โบราณไม่ใช่ของใหม่ทำเก่าแน่นอน ให้เปรียบเทียบวัตุเครื่องปั้นดินเผาที่เจอใต้ดินสียังสดใส แม้โอกาสที่การเปลี่ยนแปลงทางเคมีจะมากกว่าหินก็ตาม


สำหรับโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางเดินลอดถนนมหาราชและถนนหน้าพระลาน กทม. เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ ช่วงกรกฎาคม 2563 สำหรับใช้เป็นทางเดินใต้ดินให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่เดินทางมาเที่ยวชมและสักการะพระแก้วมรกต และพระบรมมหาชราชวัง รวมถึงเป็นการจัดระบบการจราจรที่ติดขัด โดยจะมี 2 จุด คือ จุดที่ 1 ระยะทาง 96 เมตร อยู่บริเวณฝั่งสนามหลวง กรมศิลปากร และอีก 2 จุดอยู่บริเวณประตูวิเศษไชยศรีและประตูมณีนพรัตน์ของพระบรมมหาราชวัง ยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง

ส่วน จุดที่ 2 ระยะทาง 90 เมตร อยู่บริเวณหน้าไปรษณีย์ไทย สาขาหน้าพระลาน ติดกับมหาวิทยาลัยศิลปากร และสามารถเดินทางไปลงเรือท่าช้างได้ด้วย ส่วนทางขึ้น-ลงอีกฝั่งจะอยู่ตรงกลางของประตูสุนทรทิศาและประตูวิมานเทเวศร์ ก่อสร้างเสร็จแล้ว และเปิดให้ใช้งานมาตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์