fbpx

นาทีชีวิตช่วยลูกช้างป่าตกท่อระบายน้ำ

นครนายก 13 ก.ค. – ลูกช้างป่าพลัดตกบ่อพักท่อระบายน้ำ ใกล้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.เมืองนครนายก “หมอโบว์” นำทีมงานลงพื้นที่ช่วยเหลือ แต่อุปสรรคแม่ช้างไม่ยอมออกห่างลูก ต้องแบ่งชุดทำงานถึง 3 ชุด ช่วยจนสำเร็จ


สัตวแพทย์หญิงชนัญญา กาญจนสาขา หรือหมอโบว์ สัตวแพทย์ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และทีม เดินทางมายังพื้นที่ท้ายรีสอร์ตแห่งหนึ่งในพื้นที่หมู่ 2 ต.สาริกา อ.เมืองนครนายก หลังได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่า ต.สาริกา ว่ามีลูกช้างอายุ 1 ปี พลัดตกบ่อพักท่อระบายน้ำลึก 2 เมตร กว้าง 2 เมตร ยาว 3 เมตร ไม่สามารถขึ้นมาเองได้ และมีแม่ช้างคอยเฝ้าอยู่ไม่ห่าง ทำให้ไม่สามารถเข้าใกล้ลูกช้างได้ รวมถึงสภาพอากาศที่มีฝนตกอยู่ตลอดเวลา

นายศักดิ์ศิริ ศิริบุญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ต.สาริกา และหนึ่งในทีมชุดผลักดันช้าง บอกว่า มาพบตอนตี 1 ลักษณะเป็นช้างฝูงประจำถิ่น มาอยู่ประมาณ 20-30 ตัว ซึ่งมีลูกช้างอยู่หลายตัวเดินผ่านจุดนี้ แล้วลูกช้างตัวหนึ่งเกิดพลัดตกบ่อพักท่อระบายน้ำ โดยแม่ช้างอยู่เฝ้าลูกไม่ห่าง ทำให้เป็นอุปสรรคในการเข้าช่วยเหลือ โดยแม่ช้างอายุประมาณ 10 ปี และลูกอายุประมาณ 1 ปี


จากนั้นหมอโบว์ สัตวแพทย์ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทีมชุดผลักดันช้างป่า ต.สาริกา และผู้ก่อตั้งชมรมฅนรักสัตว์-ป่า และผู้ก่อตั้งทีมอาสาช่วยเหลือสัตว์ป่า อช.เขาใหญ่ ร่วมวางแผนช่วยเหลือลูกช้างตัวนี้

แบ่งการทำงานออกเป็น 3 ชุด จากนั้นแต่ละทีมเริ่มปฏิบัติตามแผน โดยทีมหมอโบว์ได้ยิงยาใส่แม่ช้าง 3 เข็ม จากนั้นแม่ช้างอยู่ในอาการซึม ส่วนลูกช้างอยู่ใต้ท้องแม่ได้กินนม หลังจากไม่ได้กินมาตลอดคืน จากนั้นรถกระเช้าขององค์การบริหารส่วนตำบลสาลิกา เคลื่อนมายังขอบบ่อ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งใช้สายพานขนาดใหญ่มาคล้องลำตัวแม่ช้างเพื่อยกขึ้นจากบ่อ เนื่องจากกังวลว่างวงของแม่ช้างที่ปักลงไปในบ่อจะทำให้ขาดอากาศหายใจได้

หลังจากช่วยแม่ช้างขึ้นมาจากบ่อได้ แม่ช้างเกิดหมดสติ หมอโบว์พยายามช่วยชีวิต และเจ้าหน้าที่ช่วย CPR ขณะที่ลูกช้างร้องเสียงดังและพยายามปีนขึ้นขอบบ่อ เพื่อไปหาแม่ช้างที่หมดสติ จากนั้นเจ้าหน้าที่ช่วยนำตัวลูกช้างขึ้นมาจากบ่อได้สำเร็จ ก่อนที่จะเข้าไปหาแม่ที่หมดสติ


เวลาผ่านไปไม่นาน แม่ช้างได้สติ ลุกขึ้นยืนได้ จนในที่สุดสองแม่ลูกก็พากันเดินกลับขึ้นเขา ไปหาฝูงที่อยู่ด้านในป่า ด้านเจ้าหน้าที่ทุกคนดีใจในความพยายามช่วยชีวิตช้างสองแม่ลูกได้อย่างปลอดภัย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด