fbpx

เตรียมรับมือสินค้าพาเหรดขึ้นราคา เริ่มวันนี้

กรุงเทพฯ 1 ก.ค. – ตั้งแต่วันนี้ (1 ก.ค.) สินค้าหลายอย่างพาเหรดขึ้นราคาถ้วนหน้า ประเดิมด้วย “แก๊สหุงต้มครัวเรือน” ปรับขึ้นอีก 15 บาทต่อถัง 15 กก. ส่งผลให้แก๊สหุงต้มขนาดถัง 15 กก. อยู่ที่ 378 บาท ส่วนเรือโดยสารคลองแสนแสบ เตรียมขึ้นค่าโดยสารเพิ่มอีกระยะทางละ 1 บาท


แก๊สหุงต้มครัวเรือน ปรับขึ้นอีก 15 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม เริ่ม 1 ก.ค.65 หลังคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติเห็นชอบให้ทยอยปรับราคาแก๊สหุงต้ม หรือแอลพีจี ขึ้นกิโลกรัมละ 1 บาท ส่งผลให้แก๊สหุงต้มขนาดถัง 15 กิโลกรัม ราคาขยับขึ้นมาอยู่ที่ 378 บาท และจะทยอยปรับขึ้นอีก 2 ครั้ง ในเดือน ส.ค. และ ก.ย.65 โดยเดือน ส.ค. ราคาขยับไปอยู่ที่ 393 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม และขยับขึ้นเป็น 408 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ในเดือน ก.ย.

ส่วนราคาข้าวสารบรรจุถุง ส่อแววปรับขึ้นราคาในวันที่ 1 ก.ค. หรือถ้าตรึงราคาจำหน่ายไว้อาจปรับยกเลิกกิจกรรมส่งเสริมการขายของผู้ประกอบการ


กรณีปรับขึ้นราคาจะเป็นดังนี้ ข้าวสารหอมมะลิ ขนาด 5 กิโลกรัม ปรับขึ้น 30 บาท จากราคาเดิม 165 บาท เป็น 195 บาท, ข้าวสารข้าวเจ้า ขนาด 5 กิโลกรัม ปรับขึ้น 10 บาท จากราคาเดิม 80-90 บาท เป็น 90-100 บาท

ส่วนเครื่องปรุงรส ราคาจะขยับเพิ่มขวดละ 1-2 บาท, น้ำปลายี่ห้อหนึ่ง ขึ้นราคา 2 บาทต่อขวด จาก 30 บาท เป็น 32 บาทต่อขวด แม้แต่เกลือราคาขยับขึ้นเฉลี่ยกิโลกรัมละ 2 บาท ส่วนอาหารปรุงสำเร็จจะทยอยปรับราคาเมนูละ 5-10 บาท, สายสุขภาพอย่างโยเกิร์ต ขึ้นราคา 2 บาทต่อถ้วย

นอกจากนี้ยังมีน้ำยาซักผ้าขาว น้ำผลไม้ ซอสปรุงรส น้ำจิ้มไก่ น้ำจิ้มสุกี้ และผงชูรส ที่ขอปรับขึ้นราคา ส่วนปลาทู คาดว่าปรับราคาขึ้น 20-30 บาทต่อกิโลกรัม


เบียร์ยี่ห้อหนึ่งขึ้นราคาส่งและราคาขายปลีกอีก 10-20 บาทต่อลัง (จำนวน 12 ขวด) ทำให้ราคาขายปลีกเพิ่มขึ้น 1-2 บาทต่อขวด, น้ำอัดลม ขึ้นราคา 1-2 บาทต่อขวด

ชาวกรุงเทพฯ ที่ใช้เรือโดยสารคลองแสนแสบ ต้องเตรียมเงินจ่ายค่าโดยสารเพิ่มอีกระยะทางละ 1 บาท ส่งผลให้ค่าโดยสารเริ่มต้นคือ 11 บาท และสูงสุดอยู่ที่ 21 บาท

เช่นเดียวกับรถสองแถว ขึ้นค่าโดยสาร 2 บาท หลังจากสหพันธ์รถเมล์ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ไปยื่นหนังสือที่กระทรวงคมนาคม ขอขึ้นค่าโดยสารสองแถว จาก 8 บาท เป็น 10 บาท ส่วนรถเมล์ ขอขึ้นค่าโดยสาร จาก 10 บาท เป็น 12 บาท

จากนั้นในวันที่ 4 กรกฎาคม กลุ่มรถโดยสารหรือรถทัวร์ข้ามจังหวัด จะปรับราคาอีกกิโลเมตรละ 5 สตางค์

ส่วนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่จะปรับจาก 6 บาท เป็น 7 บาท นายธรรมรัตน์ โชควัฒนา ผู้บริหารบริษัทในเครือสหพัฒน์ฯ ย้ำว่าตอนนี้ยังไม่ขยับขึ้น แต่ต้นทุนผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแต่ละรายการราคาขยับมากกว่า 10% ไม่มั่นใจว่าจะแบกรับภาระต้นทุนต่อไปได้นานแค่ไหน และยังคงเดินหน้าขออนุญาตปรับขึ้นราคาสินค้าจากกระทรวงพาณิชย์.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน