fbpx

กทม. ปีนี้เล่นน้ำสงกรานต์ได้ตามมาตรการที่กำหนด

กรุงเทพฯ 30 มี.ค. – ผอ.สำนักอนามัย กทม. เผยการจัดงานสงกรานต์พื้นที่ กทม. ปีนี้ เล่นน้ำได้ แต่ไม่ปกติ ต้องอยู่ภายใต้มาตรการ COVID Free Setting ห้ามประแป้ง-ปาร์ตี้โฟม ห้ามจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงาน


แพทย์หญิงป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ปี 2565 ในส่วนของพื้นที่ กทม.

แพทย์หญิงป่านฤดี กล่าวว่า หลังจากที่วานนี้ (29 มี.ค.) ปลัด กทม.ได้เรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้มีการจัดกิจกรรมสงกรานต์ “สงกรานต์ 2565” ตามประเพณีในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เบื้องต้นอนุญาตให้จัดกิจกรรมได้ แต่จะเน้นย้ำให้กิจกกรมจะต้องเป็นไปตามประเพณีวัฒนธรรมเป็นหลักได้ ส่วนการเล่นน้ำ ยืนยันว่าในที่ประชุมให้เล่นน้ำได้ ไม่ใช่แค่ประพรมตามที่หลายฝ่ายเข้าใจ โดยขอให้ใช้คำว่า “เล่นสาดน้ำได้ตามมาตรการที่กำหนด” ไม่ใช่เล่นน้ำได้ตามปกติ ต้องปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting อย่างเข้มงวดและเคร่งครัด


โดยมีข้อห้าม คือ ห้ามประแป้ง ห้ามปาร์ตี้โฟม รวมถึงห้ามจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่จัดงาน จัดกิจกรรมในที่มีการระบายอากาศได้ดี สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา งดกิจกรรมที่มีการสัมผัสใกล้ชิด หรือใช้สิ่งของร่วมกัน มีจุดตรวจการฉีดวัคซีน บริเวณทางเข้า-ออก ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม

และในทุกสถานที่จะจัดงาน ย้ำว่าจะต้องขออนุญาต ให้ กทม. พิจารณาถึงความเหมาะสม และอนุญาตก่อนจึงจะจัดได้ โดยในงานต้องควบคุมความหนาแน่นในพื้นที่จัดงาน กำหนดให้ 1 คน ต่อ 4 ตารางเมตร และจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาด้วย ทั้งนี้หากคนไม่เกิน 1,000 คน ให้ทำเรื่องขออนุญาตไปที่สำนักงานเขตนั้นๆ แต่หากมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกิน 1,000 คน จะต้องทำเรื่องขออนุญาตไปยังสำนักอนามัย กทม. โดยจะต้องทำเรื่องขออนุญาตล่วงหน้า 5 วัน เป็นอย่างน้อยก่อนจัดกิจกรรม

ส่วนร้านค้า ร้านอาหาร หรือโรงแรมที่พักที่จะจัดงานในพื้นที่ แม้จะเป็นพื้นที่ปิด พื้นที่ส่วนบุคคลหากจะจัดงานรับลูกค้ามาร่วมงาน ก็ต้องขออนุญาตเช่นเดียวกัน ส่วนการจำหน่ายและดื่มแอลกอฮอล์ หากเป็นร้านที่ดีรับมาตรฐาน SHA หรือ SHA+ สามารถทำได้ แต่ถ้าไม่มีก็ไม่อนุญาตให้ดื่ม หรือจำหน่ายเด็ดขาด ยกเว้นในบ้านเรือนส่วนตัวของประชาชนที่ไม่ต้องขออนุญาต


ขณะนี้มีพื้นที่ต่างๆ ที่ยื่นเรื่องขอจัดงาน สงกรานต์ 2565 มาแล้วหลายแห่ง เช่น ถนนข้าวสาร และห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ

แพทย์หญิงป่านฤดี กล่าวอีกว่า ข้อมูล หรือรูปแบบการจัดงานทั้งหมดอาจจะเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากยังคงต้องรอข้อปฏิบัติและระเบียบต่าง ๆ จะต้องให้ผ่านการพิจารณาของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ ที่ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่าจะมีการลงนามในเร็ว ๆ นี้ และ กทม. จะออกคำสั่งตามระเบียบดังกล่าว ภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ เพื่อให้มีผลในวันที่ 1 เมษายนนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้

“นิกร” เผยร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้ ชง ครม. เป็นเจ้าภาพ ยกร่าง-เคาะปม ม.112 จะรวมหรือไม่ หวั่นคําวินิจฉัยศาลฟันก้าวไกล พ่นพิษ

คนร้ายฆ่าสาวโบลท์ เครียด ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ

เครียด! “ไอ้แม็ก” มือฆ่าชิงทรัพย์สาวโบลท์ ใช้หัวโขกลูกกรง สน.มีนบุรี จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ ล่าสุดคุมตัวไปฝากขังแล้ว