วิปรัฐบาลฟรีโหวตส่งศาลวินิจฉัยตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ

 รัฐสภา 30 พ.ย. – วิปรัฐบาลปล่อยฟรีโหวตญัตติส่งศาลวินิจฉัยความชอบตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ   “วิรัช” เผย ยังไม่คุยบัญชีนายกฯ สำรอง เชื่อ ศาล รธน.อาจมีผลทางที่ดี


นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึง การประชุมรัฐสภา วันพรุ่งนี้ (1 ธ.ค.) ที่จะมีการพิจารณาญัตติของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา เขาชื่อกัน เพื่อขอมติรัฐสภาส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบในการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ว่า วิปรัฐบาลจะเปิดโอกาสให้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล มีอิสระในการลงมติ  

“หาก ส.ส. คนใดต้องการความชัดเจน ความถูกต้องในการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ก็สามารถโหวตเห็นด้วย หรือ ส.ส.คนใด ไม่เห็นความจำเป็นต้องมีการตรวจสอบ ก็สามารถโหวตไม่เห็นด้วย เพราะบางพรรคการเมืองอยากให้มีการส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อความชัดเจน แต่บางพรรคการเมืองก็ไม่ต้องการให้เกิดประเด็นทางการเมือง” นายวิรัช กล่าว


นายวิรัช ยังกล่าวถึง การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ ซึ่งจะพิจารณาในที่ประชุมรัฐสภา วันพรุ่งนี้ ด้วยว่า พรรคการเมืองฝ่ายค้านได้เสนอร่างกฎหมายประชามติอีก 1 ฉบับ แต่เนื่องจากเป็นร่างกฎหมายที่ต้องมีการใช้งบประมาณ จึงต้องเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี ที่จะพิจารณาในวันพรุ่งนี้ก่อน  แต่ปัญหาคือฝ่ายค้านไม่ได้เสนอมาในฐานะกฎหมายปฏิรูป ดังนั้น จึงจะต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร  ซึ่งอาจจะต้องมีมติอย่างหนึ่งอย่างใด แต่สำหรับร่างของคณะรัฐมนตรี ที่ประชุมรัฐสภาจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาเพื่อพิจารณา  คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเวลาเดียวกันกับ การแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้น

ต่อกรณีที่วันที่ 2 ธันวาคม ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยความชอบกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พักอาศัยที่บ้านพักรับรอง ภายในกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์นั้น นายวิรัช ยอมรับว่า เป็นกังวล เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้ารัฐบาล แต่วิปรัฐบาลยังไม่หารือถึงบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีสำรอง จะรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อน  เชื่อว่าผลการวินิจฉัยอาจจะออกมาในทางที่ดีก็ได้     .- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้ำหมักชีวภาพ

สูตรเด็ดน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าต้นเดียว ขายได้ร้อยกว่ากิโลฯ

สาวโสดคนเก่งชาวราชบุรี ขยันทำงานทุกอย่าง จนได้ฉายา “สาวน้อย ร้อยอาชีพ” ใช้ความรู้ที่ร่ำเรียนมา ทำน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าแค่ต้นเดียวให้ผลผลิตมากกว่า 100 กก.

โผล่อีก เหยื่ออดีตดาราหลอกขายแบรนด์เนมปลอม

โผล่อีก ผู้เสียหายถูกอดีตดารา เน็ตไอดอลชื่อดัง หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนมและนาฬิกาหรู สุดท้ายพบเป็นของปลอมทั้งหมด สูญเงินรวมกันเกือบ 2 ล้านบาท

จ่อแจ้งข้อหาภรรยาอดีตนักมวย คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

ผ่านมากว่า 15 ชั่วโมง ตำรวจยังตามล่าอดีตนักมวย ผู้ต้องหาหนีหมายจับ ยิงสู้ตำรวจ ก่อนปีนเข้าบ้านคน แล้วย่องหนีต่อ ส่วนภรรยามอบตัวแล้ว หลังขู่จะยิงตัวเอง ก่อนจี้รถ ตร.หนีข้ามจังหวัด คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

ล่าข้ามคืน อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

เร่งไล่ล่าคนร้ายแต่งชุดลายพราง สวมเสื้อเกราะ พร้อมอาวุธปืน บุกเข้าบ้านพักย่านอินทามระ ที่มีแพทย์อาศัยอยู่ 2 คน ก่อนจะปีนช่องระบายอากาศหลบหนีไป ส่วนคนในบ้านปลอดภัย

ข่าวแนะนำ

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่อ่วมหลังน้ำปิงล้นทะลัก ท่วมหนักในรอบหลายสิบปี

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลังน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทะลักเข้าท่วมชุมชนย่านการค้า เรียกว่าเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ในรอบหลายสิบปี

น้ำพัดช้างล้ม

ช้างล้ม 2 เชือก คาดถูกน้ำพัดไปติดอุโมงค์ส่งน้ำ

ยืนยันช้าง 2 เชือกตายแล้ว พลอยทอง อายุกว่า 40 ปี ตาบอด 2 ข้าง ฟ้าใส อายุ 16 ปี เป็นช้างของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม คาดถูกกระแสน้ำพัดลอยไปติดอุโมงค์ส่งน้ำ เจ้าหน้าที่เตรียมฝังวันนี้

กรมอุตุฯ เตือนฝนถล่ม “เหนือ-กลาง-ใต้” ระวังน้ำท่วม-น้ำป่า

กรมอุตุฯ เตือนรับมือฝนตกหนัก “เหนือ-กลาง-ใต้” ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนภาคอีสานอากาศเย็นตอนเช้า