fbpx

ธปท. ชี้คนรายได้ลดน่าห่วงไม่แพ้กลุ่มตกงาน

กรุงเทพฯ 31 ส.ค. – แบงก์ชาติชี้ แม้ภาวะเศรษฐกิจไทยเดือนกรกฎาคมดีขึ้น แต่ยังเปราะบาง หลังการลงทุนของเอกชนยังติดลบสูง และไร้ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยต่อเนื่องเดือนที่ 4 โดยเตรียมปรับลดตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปีลง จากที่เคยคาดการณ์ไว้ 8 ล้านคน พร้อมระบุกลุ่มแรงงานรายได้ลดลงน่าห่วงไม่แพ้คนตกงาน


นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยภาวะเศรษฐกิจเดือนกรกฎาคม2563 โดยระบุว่าเป็นไปตามที่ ธปท. คาดการณ์ไว้ ที่ปรับตัวดีขึ้น ตามการใช้จ่ายภาครัฐและการผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองทั้งในและต่างประเทศ แต่ยังมีความเปราะบางสะท้อนจากเครื่องชี้การลงทุนของภาคเอกชน ยังหดตัวสูงขึ้น เนื่องจากกำลังการผลิตส่วนเกินยังมีอยู่มาก และภาคเอกชนยังมีความกังวลจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนของการระบาดโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ยังลังเลที่จะลงทุนเพิ่ม

ส่วนภาคการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัว เนื่องจากมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศของไทย ที่ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ทั้งนี้ ธปท. เตรียมปรับลดตัวเลขนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยในปีนี้ลง จากเดิมที่คาดว่าทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 8 ล้านคน ซึ่งสภาพัฒน์คาดว่าจะมีเพียง 6.7 ล้านคน โดยตัวเลขนักท่องเที่ยวที่หายไปก็มีผลต่อตัวเลขจีดีพีพอสมควร ทั้งนี้หากช่วงที่เหลือของปีไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาหรือเข้ามาน้อยก็จะส่งผลต่อตัวเลขเศรษฐกิจไทย ซึ่งหากจะดึงนักท่องเที่ยวให้เข้ามา รัฐบาลต้องมีมาตรการเข้มงวดเพื่อป้องกันการระบาดรอบ 2 ที่ขณะนี้มีความเสี่ยงมากขึ้นจากการที่เกิดการระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่การท่องเที่ยวในประเทศเริ่มปรับตัวดีขึ้นส่วนหนึ่งมาจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศของรัฐบาล โดยส่วนใหญ่จังหวัดที่ได้รับอานิสงค์คือจังหวัดที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ


ขณะที่สถานการณ์ตลาดแรงงานแม้ปรับตัวดีขึ้นตามการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ แต่ในภาพรวมยังมีความเปราะบาง โดยเฉพาะรายได้จากการทำงานที่ลดลง ซึ่งถือว่ามีความน่ากังวลไม่น้อยกว่ากลุ่มแรงงานที่ถูกเลิกจ้าง ซึ่งภาครัฐจำเป็นต้องเข้ามาดูแลกลุ่มนี้ด้วย

ด้านเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบน้อยลง ส่วนหนึ่งจากการสิ้นสุดมาตรการบรรเทาค่าครองชีพของภาครัฐ ซึ่งมองไปข้างหน้าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังคงติดลบน้อยลงและจะยังไม่กลับมาเป็นบวก ตามการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจและราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับต่ำ ด้านดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลสูงเนื่องจากการส่งออกสินค้าทองคำ ขณะที่ดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายใกล้สมดุล .- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร