fbpx

คันดินแตก! น้ำทะลักท่วม ระดมช่วย เมืองสุโขทัยเฝ้าระวังทุกนาที ปริ่มคันกั้นน้ำ

สุโขทัย 25 ส.ค. – เฝ้าระวังทุกนาที น้ำยมที่ไหลผ่านเขตเศรษฐกิจตัวเมืองสุโขทัย เริ่มปริ่มคันกั้นน้ำ ส่วนคันดินกันน้ำ ต.ยางซ้าย อ.เมืองสุโขทัย น้ำยมกัดเซาะขาดยาวกว่า 50 เมตร ทะลักท่วมพื้นที่เป็นวงกว้าง


นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ลงพื้นที่จุดคันดินแตก สั่งการให้ตั้งจุดช่วยเหลือระดมกำลังเจ้าหน้าที่และทหารจากกองพันทหารขนส่งที่ 23 กองบัญชาการช่วยรบที่ 3 ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ จ.พิษณุโลก ช่วยกันบรรจุกระสอบทรายและจัดเรียงกระสอบทรายขวางทางน้ำเพื่อลดผลกระทบต่อชาวบ้าน

นางนุศรา บุญผล กำนันตำบลยางซ้าย เปิดเผยว่า ถนนเลียบแม่น้ำยมเป็นคันดินริมตลิ่งถูกน้ำยมกัดเซาะเป็นทางยาวกว่า 50 เมตร เหตุเกิดช่วงตี 5 วันนี้ ทำให้น้ำทะลักไหลเข้าท่วมพื้นที่อย่างรวดเร็วและขยายเป็นบริเวณกว้าง กระทบราษฎรประมาณ 120 หลังคาเรือน ที่สำคัญยังมีนาข้าวที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวอีกประมาณ 100 ไร่ ทั้งที่ได้มีการแจ้งเตือนและมีบางส่วนเก็บเกี่ยวไปแล้วก่อนหน้านี้


นายวีระ บัวจันทร์ เกษตรจังหวัดสุโขทัย ซึ่งเดินทางลงพื้นที่ บอกว่ามาส่งกำลังใจเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ มีนาข้าวที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวประมาณ 100-200 ไร่ แม้บางส่วนเก็บเกี่ยวไปแล้วก็ยังได้รับความเสียหายจำนวนมาก จึงสั่งการให้เกษตรอำเภอเมืองสุโขทัยเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อจะได้ชดเชยช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบตามระเบียบทางราชการต่อไป

อย่างไรก็ตาม นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ สส.สุโขทัยเขต 1 เปิดเผยขณะลงพื้นที่ว่า ได้ระดมสรรพกำลังช่วยเหลือชาวบ้าน พร้อมกับผันน้ำตลอดแนวแม่น้ำยมของจังหวัดสุโขทัย โดยผันน้ำทั้งฝั่งซ้าย – ขวา ของแม่น้ำยมที่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ใน อ.สวรรคโลก ผันสู่โครงการยม-น่าน และแม่น้ำยมสายเก่า เพื่อลดผลกระทบของแม่น้ำยม

ทั้งนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำยมตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้ ยังไม่พ้นจุดวิกฤติในทุกพื้นที่ เนื่องจากมีมวลน้ำจำนวนมากทางตอนเหนือจาก จ.แพร่ ทำให้ จ.สุโขทัยได้รับผลกระทบดังกล่าว ท่ามกลางความพยายามป้องกันอย่างเข้มแข็งของเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจชั้นในของเทศบาลเมืองสุโขทัย ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์ในแม่น้ำยมตลอด 24 ชั่วโมง


ล่าสุดระดับน้ำแม่น้ำยมที่จุด Y4 ด้านหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย สูงถึง 7.63 เมตร เกือบถึงจุดวิกฤติที่ 8.10 เมตร ปริมาณน้ำไหลผ่าน 469.60 ลบ.ม./วินาที ปริ่มตลิ่งตลอดแนว อ.เมืองสุโขทัย ส่วนที่จุดวัดระดับน้ำที่ อ.ศรีสำโรง ถึงจุดวิกฤติแล้วที่สถานีวัดระดับน้ำ Y 33 และจะไหลเข้าสมทบพื้นที่ อ.เมือง ต่อไป . -713 สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต