นายกฯ ยันไม่ได้คิดเรื่องยุบสภา แจงวางแผนงานถึงสิ้นเดือน

ทำเนียบ 13 ส.ค.- นายกฯ เผยไม่มีแผนสำรอง รับคำตัดสินศาล รธน.พรุ่งนี้ ยันไม่ได้คิดเรื่องยุบสภา บอกวางแผนงานถึงสิ้นเดือน เพราะต้องทำหน้าที่นายกฯ ไม่ใช่มั่นใจ ชี้หากไม่ได้ทำต่อ นายกฯ รักษาการสานงานต่อได้ทันที


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ไม่มีการพูดคุยในที่ประชุม ครม. เรื่องการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.) และตั้งแต่วันที่ได้ส่งคำแถลงปิดคดีไปก็ไม่ได้พูดคุยกับนายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีอีก ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย และไม่ทราบว่าทางพรรคเพื่อไทยได้เตรียมการอะไรไว้หรือไม่ ซึ่งต้องไปถามทางพรรค โดยในวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.) จะมอบให้ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางไปฟังแทน พรุ่งนี้ตนมีภารกิจงานที่ทำเนียบรัฐบาลตลอดทั้งวัน และไม่ได้มีการตั้งวอร์รูมแต่อย่างใด

ส่วนจะมีการติดตามรับฟังการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่เริ่มเลยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนมีประชุมภายในกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินในทำเนียบฯ ซึ่งทีมงานตนคงเข้ามาแจ้งเป็นระยะๆ อยู่แล้ว


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีหากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินแล้วไม่ได้ไปต่อ ได้คิดเรื่องแผนสำรองไว้หรือไม่ ว่า ไม่ได้คิดเรื่องแผนสำรอง

ส่วนกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า หากเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ ก็สามารถยุบสภาได้ ว่า ไม่ได้คิดเรื่องนี้ ให้มันเกิดขึ้นก่อน แล้วค่อยว่ากัน

ทั้งนี้ ดูเหมือนนายกรัฐมนตรีมีความมั่นใจพอสมควรเกี่ยวกับคำตัดสินของศาล นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ครับ ตนมีหน้าที่ต้องปฏิบัติ


“เรื่องต่างๆ ที่สำนักข่าวหลายๆ สำนักไปวิจารณ์ว่า ผมหน้าเศร้าบ้าง อะไรบ้าง คุณแม่ผมเพิ่งเสียไป หน้าเศร้าเป็นธรรมดา หรือบางสำนักข่าวบอก แหม มั่นใจมาก เซตอัปการประชุม ออกตารางเพียบถึงสิ้นเดือน มันเป็นหน้าที่นายกรัฐมนตรีในการบริหารราชการแผ่นดิน มีการเตรียมงานความเดือดร้อนของประชาชน ถ้าผลออกมาเป็นบวก ผมก็เดินหน้าทำงานต่อไป แต่ถ้าหากผลเป็นลบ รักษาการนายกรัฐมนตรี เอาแผนงานที่ผมเซตไว้ไปพิจารณา แล้วปรับปรุงตามความเหมาะสมของท่านเอง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า เรื่องการวางตารางการทำงาน ไม่ใช่ความประสงค์ของตน แต่เป็นการวางแผนตามปัญหาประชาชนที่เกิดขึ้น และหากต้องหลุดจากตำแหน่ง รักษาการนายกฯ คงจะพิจารณาตามลำดับความเหมาะสม แต่อย่างน้อยหากเข้ามาทำหน้าที่จะได้ทราบว่า ได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีอะไรที่ต้องสื่อสารกับประชาชนก่อนศาลจะตัดสินพรุ่งนี้ และวันนี้ตนก็มาประชุม ครม. พร้อมกับแจ้งให้ ครม.ทราบในสิ่งที่ทำไปแล้ว และตอนบ่ายก็มีงานตลอดทั้งวัน ก็ยังทำงานไปเรื่อยๆ .-315 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ