fbpx

“พิธา”​ เปิดใจอีกครั้ง มั่นใจในข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย

รัฐสภา 7 ส.ค.-“พิธา”​ ร่วมประชุมสภา​ เปิดใจอีกครั้งก่อนศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล บ่ายวันนี้ ยังคงมั่นใจในข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายและข้อต่อสู้ของก้าวไกล พร้อมเดินหน้าทำหน้าที่ สส.​ต่อ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. รายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกลให้สัมภาษณ์ ก่อนเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ไม่ได้รู้สึกเครียดและเมื่อคืนนอนหลับตั้งแต่สี่ทุ่มครึ่ง นอน 8 ชั่วโมง ซึ่งในวันนี้ได้ เข้าร่วมการประชุมสภาซึ่งตอนแรกจะอภิปรายร่างพระราชบัญญัติขนส่งทางบก แต่ดูจากเวลาแล้วจะล่วงเลยเวลาไปในช่วงบ่าย เกรงว่าจะเดินทางไปศาล รัฐธรรมนูญ ไม่ทัน ซึ่งขณะนี้มีความเป็นห่วงเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ จึงจะใช้โอกาสนี้หารือในที่ประชุมสภา ในช่วงสาย ซึ่งขณะนี้น้ำท่วมไปแล้ว 37 จังหวัดการเยียวยามีความล่าช้าประชาชนไม่มีเงินหมุนทันจึงอยากจะเร่งทางรัฐบาล


นายพิธา กล่าวว่า ส่วนอนาคตหลังจากนี้หากศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน ก็ยังไม่ได้มีการวางแผนอะไร และเป็นไปตามปกติ พรุ่งนี้ก็เข้ามาประชุมสภา ซึ่งจะมีการตั้งกระทู้ถาม อาจจะเป็นผู้นำฝ่ายค้านถามนายกรัฐมนตรีครบรอบหนึ่งปีในการทำงาน และมีอะไรที่จะเสนอแนะรัฐบาลบ้าง ซึ่งตนก็ยังทำงานตามปกติ แต่แน่นอนว่าถ้าคำตัดสินออกมามาไม่เป็นคุณ เราก็ยังมีแผนงานอยู่ดี เช่น ในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ก็จะอยู่ที่จังหวัดราชบุรี และยังเดินหน้าทำงานทางการเมืองต่อไป เป็นนักการเมือง เป็น สส. ก็ทำงานทางการเมืองเป็นพลเมืองก็ทำงานการเมืองได้

“ผมก็ยังยืนยันว่า ยังมั่นใจในแนวทางในการต่อสู้ยังมั่นใจในข้อเท็จจริง ยังมั่นใจในข้อกฎหมายและคิดว่าจะได้รับความเป็นธรรมในบ่ายวันนี้ ซึ่งตอนนี้ เรายังไม่ถึงยังมีเวลาอีก 2- 3 ชั่วโมง ขอทำหน้าที่ผู้แทนราษฎรให้สมกับที่ประชาชนเลือกมาก่อน” นายพิธา กล่าว


ทั้งนี้ ยังไม่มีการเช็คสัญญาณอะไร และเมื่อคืนก็นอนหลับตามปกติ และได้มีการรับประทานอาหารกับเพื่อน สส. ซึ่งบรรยากาศการประชุมพรรคก้าวไกลเมื่อวานนี้ ยังมีความเป็นเอกภาพ มีความสามัคคี และไม่มีความกังวล แต่ก็ไม่ประมาทเข้าใจว่าอย่างไรพรรคเราก็ไปต่อได้แน่นอน

ส่วนกระแสการซื้องูเห่า ที่มีจำนวนเงินถึง 20-30 ล้านบาท นายพิธา กล่าวว่า ตนมีโอกาสได้เห็นหลักฐานบ้าง จากโทรศัพท์ของคนอื่น จากหลายๆพรรค บ้างก็มาเป็นจำนวนเงินอย่างที่มีข่าวออกไป บางอันก็มาเป็นตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคบ้าง ตำแหน่งโน้นตำแหน่งนี้บ้าง สส. ก็นำมาให้ดู เขาบอกว่ายินดีที่จะเดินทางต่อไปกับพรรคก้าวไกลแน่นอน

“เงินซื้อเขาไม่ได้ ตำแหน่งซื้อเขาไม่ได้ เพราะคือความไว้วางใจที่ประชาชนให้มา จะไม่เอาไปแลกกับผลประโยชน์ส่วนตัวแน่นอน ซึ่งผมก็รู้สึกเบาใจ แต่ให้ประชาชนรู้ว่ามีการเมืองใต้เข็มขัด มีการเมืองสกปรกแบบนี้อยู่จริงๆบ้านเมืองเราในช่วงเวลาแบบนี้” นายพิธา กล่าว


ส่วนเป็นเพราะรู้ว่าอนาคตจะออกมาเป็นอย่างไรจึงมีความพยายามซื้อตัวคนของพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เขาคงทำไปเพื่อที่จะสร้างให้อนาคตมันเป็นแบบนั้น แต่ถ้าเราไม่ยอมซะอย่างอนาคตก็จะเป็นไปอย่างที่เราต้องการอยากให้เป็น มั่นใจว่าอุดมการณ์ของพรรคจะสามาถพลิกไม่ทำให้เป็นงูเห่าไปได้ และไม่ใช่แค่อุดมการณ์อย่างเดียว แต่เป็นนโยบายและ ความเชื่อใจของพี่น้องประชาชนด้วยและตนเชื่อมั่นในตัว สส. ทุกคนและว่าที่ผู้สมัครทุกคนที่เราถามอย่างเข้มข้นว่าทำไมอยากมาเล่นการเมืองและทำไมต้องกับพรรคก้าวไกล ซึ่งการที่เราถามย้ำ ทำให้เชื่อว่าทุกคนยังจำได้ อยู่เสมอว่ามาเล่นการเมืองเพราะอะไร

ส่วนคนที่มาเสนอซื้อตัว สส. พรรคก้าวไกล ยังเป็นคนเดียวกับที่นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ออกมาเปิดเผยวานนี้หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า คิดว่ามีเยอะมากกว่านั้น

ส่วนการตั้งพรรคสำรองที่มีข่าวออกมาว่าเป็นพรรคถิ่นกาขาวฯ นั้น นายพิธา กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลา ตอนนี้โฟกัสเรื่องการประชุมสภาและไปฟังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญตอนบ่าย

นอกจากนี้การที่ปรากฏภาพ นายทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี ได้พบกับพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา องคมนตรี คิดว่าสถานการณ์การเมืองเข้าสู่ปกติแล้วหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ตนไม่สามารถให้ความเห็นได้ เพราะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ เห็นแต่รูปออกมา ตนก็ไม่รู้ว่าที่มาที่ไปเป็นอย่างไรและตอนนี้ก็คงไม่มีความคิดเห็นอะไรมากไปกว่านี้ อีกอย่างเป็นงานพระราชทานเพลิงศพ ของมารดานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งตอนนี้ โฟกัสแต่เรื่องที่จะไปปรึกษาหารือเรื่องการบริหารจัดการน้ำ และส่วนตัวสนใจแต่ประชาชนมาเป็นอันดับหนึ่ง

เมื่อถามว่า อยากจะบอกอะไรหรือไม่ เพราะวันนี้มีการตีความไปในลักษณะที่ว่าจะโดนยุบพรรคแน่นอน นายพิธา กล่าวว่า ยังมั่นใจในข้อเท็จจริงและมั่นใจในข้อกฎหมายและได้ทำทุกอย่างอย่างเต็มที่อย่างที่เป็นไปได้ ช่วงนี้ก็ต้องมีสมาธิในการประชุมสภาช่วงเช้าก่อน เพราะฉะนั้นไม่ได้มีความกังวลและไม่ได้คิดอะไรล่วงหน้าไปกว่างานที่ต้องทำในตอนนี้ และส่วนตัวสนใจประชาชนเป็นอันดับหนึ่ง และที่ทำงานที่พรรคเป็นอันดับสอง และเรื่องของพรรคที่จะเกิดขึ้นช่วงบ่ายนี้ ไม่ได้สนใจเรื่องอื่น พร้อมกล่าวแสดงความยินดีกับ น.ส.จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักมวยหญิงชาวไทย ที่คว้าเหรียญทองแดงโอลิมปิค

เมื่อถามว่า เสียกำลังใจหรือไม่ ที่นักวิชาการฟันธงออกมาในทางลบ นายพิธา กล่าวว่า เราไม่ได้ถือโทษโกรธอะไรใคร เพราะเป็นข้อเท็จจริง และตั้งแต่ปี 2549 ที่สภารวบรวมข้อมูลมา พบว่า 33 พรรคถูกยุบ ซึ่งตัวเลขที่ออกมารวมกัน 249 คน ตรงนี้ใครเป็นนักสถิติ นักวิชาการ ก็จะรู้สึกแบบนั้นว่าพรรคก้าวไกลต้องถูกยุบแน่ แต่เป็นข้อเท็จจริงว่ามีพรรคที่รอดคำพิพากษาที่ 25 / 53 คือ พรรคประชาธิปัตย์รอด เพราะ กกต. ทำคำร้องไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งก็คล้ายกับกรณีของพรรคก้าวไกลที่มีอยู่ตอนนี้ ก็คือ กกต. ไม่ได้ทำตามระเบียบของตัวเอง ทำให้ตนไม่มีสิทธิ์ชี้แจงและรับทราบข้อกล่าวหาในชั้น กกต.

ทั้งนี้ ขอยืนยันในคำแถลงที่ชี้แจงความโปร่งใสให้ประชาชนมาโดยตลอด พร้อมยืนยันไม่ซ้ำรอยประวัติศาสตร์เหมือนพรรคอนาคตใหม่.-315.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน