fbpx

ลงคะแนนเสียง “ทับลาน” ท่วมท้น ไม่เห็นด้วยปรับปรุงแนวเขต 95.2%

กรุงเทพฯ 13 ก.ค. – การเปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน มีผู้ร่วมแสดงความเห็นมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ ในการรับฟังความคิดเห็นทางออนไลน์ คะแนนไม่เห็นด้วยมากถึง 95.2% เห็นด้วย 4.8% สวนทางกับการประชุมรับฟังความคิดเห็นในพื้นที่ซึ่งคะแนนเห็นด้วยมากกว่าไม่เห็นด้วย


การเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานเสร็จสิ้นแล้วเมื่อเวลา 24.00 น. ที่ผ่านมา การปรับปรุงแนวเขตดังกล่าว เป็นไปตามมติครม. วันที่ 14 มีนาคม 2566 ซึ่งจะมีการตัดพื้นที่ที่มีสภาพเป็นชุมชนออกจากอุทยานแห่งชาติทับลาน 265,000 ไร่ จากนโยบายของรัฐบาลชุดที่แล้วซึ่งระบุว่า เป็นการแก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชนจากการทับซ้อนของแนวเขตที่ดินของรัฐ โดยให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ก่อนจัดทำแผนที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกาประกาศแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานฉบับใหม่

ผลของการรับฟังความคิดเห็นทางออนไลน์ซึ่งดำเนินการตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน – 12 กรกฏาคม 2567 จำนวน 15 วัน มีผู้แสดงความคิดเห็น 947,107 คน แบ่งเป็น


   – ไม่เห็นด้วย 901,892 คน คิดเป็น 95.2%

   – เห็นด้วย 45,215 คน คิดเป็น 4.8%

ก่อนหน้านี้มีการประชุมรับความคิดเห็นที่จังหวัดนครราชสีมาและปราจีนบุรีในวันที่ 4 และ 5 กรกฎาคม 2567 ซึ่งมีผลดังนี้


วันที่ 4 กรกฎาคม 2567

– เห็นด้วย 49 คน

– ไม่เห็นด้วย 16 คน

วันที่ 5 กรกฎาคม 2567

– เห็นด้วย 324 คน

– ไม่เห็นด้วย 50 คน

– ไม่แสดงความเห็น 8 คน

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า ในนามของผู้พิทักษ์ป่า ขอขอบคุณประชาชนที่ไว้ใจพวกเราและขอบคุณทุกคะแนนที่มอบให้ผืนป่าและสัตว์ป่า ขอบคุณที่ยึดมั่นในความถูกต้อง ทุกคนมีทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าไว้รักษสฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำเพื่อสิ่งแวดล้อมและเพื่ออนาคตของชาติ รวมถึงอนาคตของคนรุ่นต่อไป

ในนามผู้พิทักษ์ป่า เราจะดูแลพื้นที่ป่า สัตว์ป่า และประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ให้เป็นอย่างดี

นายชัยวัฒน์ยังกล่าวด้วยว่า การเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นมากเป็นประวัติศาสตร์ของการเปิดรับฟังความคิดเห็นเรื่องมาตรการต่างๆ ของรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคะแนนเสียงไม่เห็นด้วย เป็นการคัดค้านมติครม. วันที่ 14 มีนาคม 2566 อย่างท้วมท้น โดยเชื่อว่า คณะรัฐมนตรีจะต้องนำผลการคัดค้านมาทบทวนแน่นอน .512  – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด