รมว.ยุติธรรม บินอินโดฯ รับตัว “แป้ง นาโหนด” กลับไทย 4 มิ.ย.นี้

1 มิ.ย. – “พ.ต.อ.ทวี” ถึงอินโดนีเซีย พบผู้ประสานงานจับกุม “แป้ง นาโหนด” ขอบคุณตำรวจอินโดฯ ที่แสดงความจริงใจในการช่วยเหลือ ถึงขั้นประกาศว่า “หากจับไม่ได้จะไม่กลับบ้าน” ชี้หากอยากรู้ว่าเชื่อมโยงเครือข่ายใดบ้างให้อ่านคำพิพากษาฉบับเต็มคดีปล้น


พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้พบกับคณะผู้ประสานงานในการจับกุมนายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้ง นาโหนด โดยอดีตประธานาธิบดีอินโดนีเซีย และชุดปฏิบัติการ Pakan และเช้าวันพรุ่งนี้ (2 มิ.ย.) จะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะจะมีข้อมูลจากหน่วยปราบปรามยาเสพติด และจะมาพบกับ ป.ป.ส.ของไทยด้วย ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจไทยและอินโดนีเซียได้ร่วมมือกันในการควบคุมอาชญากรรมในประเทศและระหว่างประเทศ ที่ สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก โดยจะมีการประชุมแลกเปลี่ยนข้อมูล โดยเฉพาะยาเสพติดและการฉ้อโกงข้มชาติ

ขณะเดียวกัน ตนเองจะไปพบผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย ก่อนจะแถลงข่าวร่วมกันด้วย


ทั้งนี้ พ.ต.อ.ทวี ขอบคุณเจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซีย ที่ทำให้ไทยเห็นถึงความจริงใจในการปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะหัวหน้าทีมสืบสวนอินเตอร์โพลอินโดนีเซีย ที่รับภารกิจในการค้นหานายเชาวลิต จนพบตัว โดยตำรวจอินโดนีเซียทุ่มเทอย่างมาก ถึงกับประกาศว่า “ถ้าจับตัวไม่ได้จะไม่กลับบ้าน”

ส่วนนายเชาวลิต ตอนนี้อยู่ในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจยาเสพติดของอินโดนีเซีย ในกรุงจาการ์ตา ซึ่งขั้นตอนทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเป็นหัวหน้าคณะในการรับตัวนายเชาวลิต หลังขั้นตอนการประสานงานระหว่างประเทศเสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าในวันอังคารที่ 4 มิ.ย.67 จะมีการส่งตัวนายเชาวลิต กลับประเทศไทย

ส่วนการขยายผลเรื่องการหลบหนีว่ามีบุคคลในเครือข่ายที่เกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง ตอนนี้ทางการไทยมีข้อมูลในระดับหนึ่งแล้ว แต่ยังอยู่ในชั้นความลับ โดยชุดทำงานจะประเมินทิศทางของขบวนการค้ายาเสพติด ที่มีการลักลอบเข้ามาในไทยและอาเซียนจำนวนมาก ซึ่งมีการเชื่อมโยงไปหลายแห่ง โดยในคำพิพากษาฉบับเต็มของนายเชาวลิต ในคดีปล้น จะมีคำพิพากษาที่โยงใยขบวนการนี้ และเป็นส่วนหนึ่งที่นายเชาวลิต ได้ร้องขอความเป็นธรรม


ส่วนการจับกุมในครั้งนี้จะขยายผลไปยังเครือข่ายได้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และยกระดับเรื่องการสืบสวนเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติ โดยจะต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศ ไม่สามารถทำประเทศเดียวได้สำเร็จ และต้องแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกัน ซึ่งประเทศไทยจะตั้งหน่วยข่าวกรองด้านยาเสพติดและการค้ามนุษย์ โดยให้เลขาธิการ ป.ป.ส.เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการและมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะหน่วยงานทางด้านธนาคารที่จะมาดูเรื่องเส้นทางการเงินด้วย เพื่อสกัดนักค้ายาเสพติดเพราะนักค้ายาเสพติดรายสำคัญ จะใช้บุคคลอื่นให้ถูกจับกุมแทนตัวการใหญ่ของขบวนการ ศูนย์นี้จะทำหน้าที่ในการสกัดไม่ให้เครือข่ายทำงานได้

สำหรับการคุมตัวในครั้งนี้ ที่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทรมานและบังคับบุคคลสูญหาย เพราะนายเชาวลิต เป็นพยานสำคัญในคดีที่ป้องกันการฆ่าตัดตอนหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า จากกฎหมายดังกล่าว มีการกำหนดว่าถ้าหากใช้เครื่องบินพาณิชย์ จะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากและเป็นอุปสรรค สำหรับประเทศไทยต้องมีการถ่ายภาพบันทึกขณะจับกุม หรือควบคุมตัว ซึ่งทางกระทรวงได้รับการสนับสนุนจากกองทัพอากาศ นำเครื่องบินมารับตัวนายเชาวลิต ในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ ทำให้ทางเรามั่นใจในความปลอดภัยมากขึ้น เป็นการรักษาความไม่ประมาทเสมอชีวิตเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ หัวหน้าคณะรับตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้งนาโหนด กลับไปดำเนินคดี ที่ประเทศไทย เปิดเผยถึงขั้นตอนการส่งตัวและรับตัวนายเชาวลิต ซึ่งจากการประสานงานระหว่างตำรวจอินเตอร์โพล และอินโดนีเซีย โดยได้ทำหนังสือส่งตัวนายชวลิตให้กับไทยแล้ว เพื่อนำกลับเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย โดยทางตำรวจอินโดนีเซียได้ดำเนินการตามกระบวนการ ตามกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองของอินโดนีเซีย ในการเนรเทศ หรือผลักดันกับประเทศ ทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองอินโดนีเซีย ได้มีมติเนรเทศนายเชาวลิต และจะผลักดันกลับประเทศ โดยได้ทำหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ให้รับตัวนายชวลิต

เมื่อเดินทางถึงประเทศไทย พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี จะเข้าแจ้งข้อกล่าวหาทันทีที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง และนำตัวไปสอบสวนยังสถานที่ที่เตรียมไว้ ส่วนคดีที่เหลือ ทางคณะทำงานจะมีการหารือในวันพรุ่งนี้ (2 มิ.ย.67) เพราะมีหลายส่วนและหลายพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้น พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีนโยบายให้คุมขังนายเชาวลิต ที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้ในส่วนของกรมราชทัณฑ์ กำลังหาสถานที่คุมขังที่เหมาะสม

ส่วนจะมีโอกาสโอนย้ายคดีมาที่กรุงเทพฯ ด้วยหรือไม่นั้น พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนสามารถโอนคดีให้พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีมาร่วมด้วย และจะมีโอกาสขยายผลเกี่ยวกับขบวนการค้ายาเสพติที่มีนายเชาวลิต เข้าไปมีส่วนร่วมด้วยหรือไม่ พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ทุกเรื่องที่มีข้อมูลออกมาจะทำการตรวจสอบ ต้องดูว่ามีพยานหลักฐานเกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง หากพบว่ามีหลักฐานจะดำเนินการตามกฎหมาย หากพบความเชื่อมโยงจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม. -311 สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]