fbpx

เมียวดีปะทะเดือด ชาวเมียนมาเริ่มหนีภัยสู้รบข้ามแดน-จนท.ไทยตรึงกำลัง

ตาก 10 เม.ย. – กองกำลังฝ่ายต่อต้านบุกโจมตีค่ายทหารเมียนมา ฐานที่มั่นสุดท้ายในเมืองเมียวดี จนเกิดการยิงปะทะอย่างหนักหลายชั่วโมง เสียงระเบิดดังสนั่นชายแดน ชาวเมียนมาเริ่มแห่หนีภัยสู้รบผ่านด่านพรมแดนแม่สอด จ.ตาก


สถานการณ์ความไม่สงบในเมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา ทวีความรุนแรงและตึงเครียดมากที่สุดในรอบสัปดาห์ โดยเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือเคเอ็นยู พร้อมทหารเคเอ็นแอลเอ ซึ่งสนธิกำลังกับทหารกองกำลังพิทักษ์ประชาชน หรือพีดีเอฟ หลายร้อยนาย พร้อมอาวุธครบมือ นำกำลังบุกโจมตีค่ายผาซองกองพัน 275 ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของทหารเมียนมาที่เหลืออยู่ในเมืองเมียวดี

การยิงปะทะเป็นไปอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง กองกำลังฝ่ายต่อต้านใช้โดรนติดลูกระเบิดบินเข้าไปทิ้งระเบิดหลายลูกกลางค่ายผาซอง พร้อมระดมยิงอาวุธหนักและปืนกลเข้าไปแบบไม่ยั้ง หวังจะเข้ายึดค่ายผาซองให้ได้ แต่ทหารเมียนมาในค่ายผาซองตอบโต้ด้วยการยิงปืนใหญ่และยิงอาวุธหนักจำนวนมากถล่มใส่พื้นที่ซ่อนตัวของทหารฝ่ายต่อต้าน บริเวณติดกับเมืองเมียวดี ขณะที่เครื่องบินรบของกองทัพอากาศเมียนมา บินทิ้งระเบิดหลายระลอกจนเกิดกลุ่มควันไฟและมีไฟไหม้รอบพื้นที่ยิงปะทะ มองเห็นกลุ่มควันไฟได้ไกลถึงชายแดนแม่สอด จังหวัดตาก


ชาวบ้านเริ่มหนีภัยสู้รบข้ามแดน-จนท.ไทยตรึงกำลัง
การปะทะกันนานหลายชั่วโมงส่งผลให้ชาวบ้านในเขตชานเมืองเมียวดี หวั่นเกรงความไม่ปลอดภัย หลายครอบครัวขนสัมภาระ พร้อมหนังสือผ่านแดนชั่วคราว ข้ามเข้ามาหลบภัยที่บ้านญาติในฝั่งอำเภอแม่สอด ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 ขณะที่ชาวบ้านประมาณ 200 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้สูงอายุ นั่งเรือหางยาวข้ามแม่น้ำเมยมาหลบภัยชั่วคราวในพื้นที่เกาะโนแมนแลนด์ ซึ่งอยู่นอกเขตแดนไทย โดยด่านพรมแดนถาวรแม่สอด-เมียวดี ทั้งสองด่านยังเปิดตามปกติ แต่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ล่าสุดยังมีการยิงปะทะอย่างต่อเนื่อง ห่างจากแนวชายแดนไทย-เมียนมา ประมาณ 5 กิโลเมตร ชาวบ้านในตัวอำเภอแม่สอด ได้ยินเสียงระเบิดจากอาวุธหนักอย่างชัดเจน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทย ทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง พร้อมอาวุธครบมือ นำกำลังเข้าตรึงพื้นที่ด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 1 และพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา ทุกแห่งแล้ว คาดว่าตลอดทั้งวันนี้จะมีการยิงปะทะอย่างต่อเนื่อง เพื่อแย่งชิงค่ายผาซอง ฐานที่มั่นสุดท้ายของทหารเมียนมา ให้ได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด