fbpx

ส่งหนังสือแจ้งพฤติกรรม 2 นักท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ ให้สถานทูตฯ รับทราบ

ภูเก็ต 18 มี.ค. – ตม.เพิกถอนวีซ่า 2 นักท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ ทำร้ายตำรวจจราจร หลังถูกดำเนินคดี 5 ข้อหาหนัก จ่ออายัดตัวต่อหลังฝากขัง ด้านผู้ว่าฯ ภูเก็ต ย้ำทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย พร้อมทำหนังสือถึงสถานทูตนิวซีแลนด์ แจ้งพฤติกรรมให้ทราบ


คลิปเหตุการณ์ที่ MR.HAMISH DAY อายุ 36 ปี และ MR.OSCAR MATTSON DAY อายุ 38 ปี 2 นักท่องเที่ยว ชาวนิวซีแลนด์ ร่วมกันทำร้ายร่างกาย ด.ต.สมศักดิ์ หนูเอียด ผบ.หมู่จราจร สภ.ฉลอง หลังเรียกตรวจ 2 นักท่องเที่ยวขณะขี่รถจักรยานยนต์ด้วยความเร็วสูงในเขตชุมชน บริเวณถนนเจ้าฟ้าตะวันออก หน้า สภ.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต แต่ทั้ง 2 คนกลับไม่หยุดรถ จนต้องขี่รถไล่ตาม ก่อนทั้ง 2 คนจะจอดรถแสดงอาการโวยวาย ไม่พอใจเจ้าหน้าที่ซึ่งถ่ายคลิปเหตุการณ์พร้อมปัดโทรศัพท์ขณะถ่ายคลิป

จากนั้นยังร่วมกันรุมทำร้ายและยื้อเเย่งอาวุธปืนพกประจำกายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้ปืนลั่น 1 นัด โชคดีไม่โดนผู้ใด ก่อนจะมีพลเมืองดีเข้ามาช่วยห้ามปราม โดยหลังเหตุชุลมุน 2 นักท่องเที่ยวยังมีความพยายามจะติดสินบนเจ้าหน้าที่ด้วย


ล่าสุดวันนี้ (18 มี.ค.) ที่ห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรฉลอง ร่วมกันแถลงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับนักท่องที่ยวทั้ง 2 คน โดยตรวจยึดของกลางรถจักรยานยนต์ยี่อห้อยามาฮ่า รุ่น Aerox สีเหลือง จำนวน 2 คัน, อาวุธปืนชนิด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก และปลอกกระสุนปืน ขนาด 9 มม. จำนวน 1 นัด พร้อมแจ้ง 5 ข้อกล่าวหา คือ ร่วมกันชิงทรัพย์, ร่วมกันต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่, ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่, ร่วมกันพยายามให้ ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน เพื่อจูงใจให้กระทำการ ไม่กระทำการ หรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่, ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตขับรถ”

นำตัว 2 นักท่องเที่ยวเหิมฝากขัง จ่ออายัดตัวต่อ
ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า วันนี้นักท่องเที่ยวทั้ง 2 คน จะถูกนำตัวส่งศาลจังหวัดภูเก็ตฝากขัง โดยตำรวจจะคัดค้านการประกันตัว แต่หากศาลอนุมัติให้ประกันตัวได้ ทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต จะทำการอายัดตัวต่อไป เนื่องจากขณะนี้ทาง ตม.6 มีการเพิกถอนวีซ่าของชาวต่างชาติทั้ง 2 คนไปแล้วตั้งแต่เมื่อวาน

ส่งหนังสือแจ้งพฤติกรรมให้สถานทูตฯ รับทราบ
ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า จ.ภูเก็ต ได้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดกับชาวต่างชาติที่กระทำผิดในพื้นที่ โดยชาวต่างชาติทุกคนจะต้องเคารพกฎหมาย ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยว ในส่วนของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ทาง จ.ภูเก็ต จะทำหนังสือแจ้งไปยังสถานทูตนิวซีแลนด์ในประเทศไทย เกี่ยวกับพฤติกรรมพลเมืองที่มาก่อเหตุ ขณะเดียวกันยังขอความร่วมมือกงสุลของประเทศต่างๆ ให้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทุกประเทศปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศไทยอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ท่องเที่ยวและอยู่ใน จ.ภูเก็ต อย่างมีความสุข


แค่ 5 เดือน ดำเนินคดีต่างชาติ 400 คดี เพิกถอนวีซ่า 95 ราย
จากข้อมูลของตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พบว่านับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 จนถึงปัจจุบัน มีดำเนินคดีกับชาวต่างชาติใน จ.ภูเก็ต มากถึง 400 คดี และมีการเพิกถอนวีซ่าไปแล้วถึง 95 ราย แบ่งเป็นชาวจีน 41 ราย เมียนมา 28 ราย รัสเซีย 8 ราย อินเดีย 5 ราย ออสเตรเลีย 3 ราย โมร็อกโก 2 ราย อังกฤษ 2 ราย และอื่นๆ 5 ราย

โดยมีรายละเอียดข้อหาคือ พยายามฆ่าผู้อื่น 1 ราย, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน 6 ราย, ลักทรัพย์ 6 ราย, พระราชบัญญัติยาเสพติด 23 ราย และต่างด้าวทำงาน 50 ราย

รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต มอบกระเช้าเยี่ยม “ด.ต.สมศักดิ์”
ด้าน ด.ต.สมศักดิ์ หนูเอียด ผบ.หมู่ (จร.) สภ.ฉลอง ล่าสุดยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต โดยนายกองเอก อดุลย์ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เดินทางไปเยี่ยม พร้อมมอบกระเช้าให้กำลังใจ จากการสอบถามอาการพบว่าอาการดีขึ้น ทุกอย่างเป็นไปปกติ แต่ยังคงเข้าเฝือกที่นิ้วนางด้านซ้ายเท่านั้น

กำชับ ตม.เข้มตรวจสอบต่างชาติ ให้รายงานผลทุกเดือน
พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีหนังสือคำสั่งถึงผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เรื่องกำชับการปฏิบัติในการป้องกันปราบปรามชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมผิดกฎหมาย โดยระบุถึงกรณีคนต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวมีพฤติการณ์ที่เป็นภัยต่อสังคมนั้น จากการตรวจสอบพบว่าไม่ได้เข้ามาตามที่กฎหมายกำหนด มีพฤติการณ์แอบแฝงอยู่ในประเทศด้วยเหตุผลอื่น ทั้งยังมีการฝ่าฝืนหรือหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย แสดงให้เห็นถึงความไม่เคารพยำเกรงต่อกฎหมายไทย

ดังนั้น จึงกำชับมาตรการปฏิบัติในการป้องกันปราบปรามชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมผิดกฎหมาย คือเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบคัดกรองคนต่างชาติที่เดินทางผ่านเข้า-ออกราชอาณาจักร ตลอดจนการพิจารณาให้อยู่ต่อในราชอาณาจักรชั่วคราว การตรวจลงตราและการเปลี่ยนประเภทการตรวจลงตรา ให้สืบสวนจับกุมการกระทำผิดกฎหมายทุกฐานที่เกี่ยวข้องกับคนต่างชาติให้ครบถ้วน ทั้งกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง การทำงานของคนต่างด้าว การประกอบกิจการหรือธุรกิจผิดกฎหมาย การทำนิติกรรมอำพราง (นอมินี) และให้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบว่ามีพฤติการณ์เข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพลหรือไม่ หากพบให้ดำเนินการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 พร้อมกำชับให้หน่วยงานในสังกัดจัดทำแผนการปฏิบัติ และกำหนดวงรอบในการออกตรวจสืบสวนจับกุมอย่างต่อเนื่อง หากมีการจัดกลุ่มให้ขยายผลทุกราย และรายงานผลการปฏิบัติให้ทราบภายในวันที่ 10 ของทุกเดือน เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป

ครอบครัว 2 นักท่องเที่ยวนิวซีแลนด์กังวลใจ-อาจมาไทย
ด้านครอบครัวของ 2 นักท่องเที่ยวชาวนิวซีแลนด์ที่ภูเก็ต วันนี้พ่อแม่ของพี่น้องคู่นี้ ซึ่งเป็นมหาเศรษฐี ได้แสดงความกังวลกับสิ่งที่เกิดขึ้น และกำลังตัดสินใจว่าอาจจะเดินทางมาเพื่อช่วยเหลือ โดยสำนักข่าวต่างๆ ของนิวซีแลนด์ รายงานข่าว 2 นักท่องเที่ยวที่ถูกจับกุมใน จ.ภูเก็ต รวมถึงหนังสือพิมพ์นิวซีแลนด์เฮอรัลด์ ได้นำคำแถลงของครอบครัวของ 2 พี่น้องที่เข้ามาท่องเที่ยวและก่อคดีทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจภูเก็ต เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยนายลอว์เรนซ์ เดย์ ซึ่งเป็นบิดาของทั้ง 2 คน กล่าวว่า ตอนนี้ตัวเขามีความกังวลอย่างยิ่งต่อการที่ลูกชายทั้ง 2 คนถูกจับกุมดำเนินคดี ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น

เขาเปิดเผยด้วยว่าลูกชายทั้ง 2 คนมีครอบครัวแล้ว และมีลูกๆ แล้ว ตอนนี้ทุกคนในครอบครัวต่างเป็นห่วงเรื่องสุขภาพของทั้งสอง

นายลอว์เรนซ์ เดย์ ซึ่งเป็นมหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจหลายอย่าง บอกว่า ลูกชายทั้ง 2 คน เคยเดินทางมาเที่ยวไทยแล้ว และเคยบอกด้วยว่าเป็นประเทศที่น่าเที่ยว โดยครั้งนี้อยู่ในไทยมาได้ราว 1 สัปดาห์ และมีกำหนดเที่ยวต่ออีก 10 วัน จากนั้นจะเดินทางกลับนิวซีแลนด์ ส่วนในเรื่องคดีนั้น นายลอว์เรนซ์ บอกว่าตัวเขาเองไม่ได้รู้ข้อมูลอะไรมากไปกว่าตามที่สื่อรายงาน ตอนนี้ลูกชายมีทนายความดูแลแล้ว แต่กำลังตัดสินใจว่าอาจจะเดินทางมาไทยด้วยตัวเอง เพราะอาจจะช่วยอะไรได้บ้าง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน