fbpx

เปิดหลักฐาน “คลิปเสียง” รีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

กรุงเทพฯ 28 ม.ค. – เปิดหลักฐานสำคัญสู่การจับกุม “ศรีสุวรรณ” กับพวกรวม 3 คน ในคดีข่มขู่รีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว 3 ล้านบาท มีทั้งคลิปเสียง แชทไลน์สนทนา ล่าสุดอธิบดีกรมการข้าว พร้อมภรรยา หอบบัญชี 20 เล่ม ให้ตำรวจตรวจสอบ และให้ปากคำเพิ่มเติม


ความคืบหน้าภายหลังตำรวจ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. เปิดปฏิบัติการ “หยุด เถอะ ครับ” รวบนักร้องชื่อดัง ศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน หรือนักเคลื่อนไหวชื่อดัง พร้อมนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ พร้อม น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมกันข่มขู่เรียกเงินจำนวน 3 ล้านบาท จากนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ก่อนจะมีการเจรจาต่อรองเหลือ 1.5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียนโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการปลูกข้าว และโครงการปรับปรุงการผลิตสำหรับผู้ปลูกข้าว โดยอ้างว่าพบข้อพิรุธที่ส่อไปในทางทุจริต

ล่าสุดผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยได้รับคลิปเสียงที่เป็นส่วนหนึ่งของพยานหลักฐานที่นำไปสู่การจับกุมนายศรีสุวรรณ กับพวกรวม 3 คน โดยอ้างว่าเป็นคลิปเสียงการสนทนาระหว่างภรรยาของอธิบดี ซึ่งคนใกล้ชิดเรียกว่า “อธิบดีโจ” กับ “นาย จ.” ซึ่งโทรศัพท์เข้ามาเจรจาขอค่าดูแล เพื่อแลกกับการไม่ร้องเรียน


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นางธัญญรัตน์ ภรรยาอธิบดีกรมการข้าว เคยให้ข้อมูลเรื่องดังกล่าวว่า เกิดขึ้นตั้งแต่สามีรับตำแหน่งอธิบดีกรมการข้าว ถูกกลุ่มผู้ต้องหาร้องเรียนมาโดยตลอด ทั้งที่เคยชี้แจงไปแล้วว่าไม่เป็นความจริง แต่ยังมีความพยายามให้จ่ายเงิน แลกกับการยุติการร้องเรียนเช่นเดิม โดยให้เหตุผลว่า ถึงไม่ใช่เรื่องจริง แต่กว่าจะตรวจสอบพิสูจน์ความจริงได้ ต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 ปี เมื่อเป็นข่าวเผยแพร่ตามสื่อ ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง ถ้ายอมทำตามที่บอกจะได้จบ และมั่นใจว่า มีการทำกันเป็นขบวนการ เพราะในช่วงที่มีการเจรจาต่อรองเงินกัน คนที่รับหน้าที่เจรจามักจะพูดเสมอว่า ลดราคาให้ได้เท่านี้จริง ๆ เพราะทีมงานมีหลายคน ต้องไปแบ่งกัน อีกทั้งเชื่อว่า นอกจากสามีแล้ว มีบุคคลอื่นถูกกระทำในลักษณะเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ รู้สึกเป็นทุกข์มาโดยตลอดที่เกิดเรื่องนี้ แต่ไม่ทราบจะทำอย่างไร เพราะไม่เคยเจออะไรแบบนี้ จนกระทั่งคิดได้ว่า เมื่อไม่ผิด ทำไมไม่ลุกขึ้นมาสู้ เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของตนเอง จึงมีกำลังใจสู้กับความไม่ยุติธรรม หากปล่อยให้คนแบบนี้อยู่ในสังคมต่อไป แล้วประเทศชาติจะเดินหน้าอย่างไร จนนำมาสู่การทำความจริงให้ปรากฏ

นอกจากนี้ ยังมีหลักฐานอย่างอื่นอีก เช่น แชทสนทนาทางไลน์ ระหว่างเลขา นาย จ. กับภรรยาอธิบดี เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม หลังจากที่นายศรีสุวรรณ กับ เจ๋ง ดอกจิก ไปร้องคณะกรรมาธิการฯ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม เกี่ยวกับการจัดซื้อเครื่องบินฝนหลวง โดยในช่วงท้ายของการแถลงข่าวที่สภาฯ นายศรีสุวรรณ กับนายเจ๋ง ระบุว่าจะร้องเรียนเรื่องการทุจริตกรมการข้าวด้วย จากนั้นจึงพยายามติดต่อมายังอธิบดีกรมการข้าว


ส่วนความคืบหน้าทางคดี เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (28 ม.ค.) นายณัฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว พร้อมด้วยนางธัญญรัตน์ ภรรยา เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติม เบื้องต้นนางธัญญรัตน์ ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นไปตามที่เจ้าหน้าที่ได้แถลงข่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่พูดเซฟไปด้วยซ้ำ เพราะตามหลักฐานมีมากกว่านั้น และแม้ว่าผู้ต้องหาให้การปฏิเสธว่าไม่เคยเรียกรับเงินหรือรับผลประโยชน์ ก็เป็นข้อต่อสู้ของเขา

เมื่อถามว่า ยืนยันในความบริสุทธิ์ของอธิบดีหรือไม่ นางธัญญรัตน์ ย้ำว่า ขอให้ไปดูตามสื่อต่าง ๆ ว่าโครงการต่าง ๆ เกิดขึ้นจริงหรือไม่ ส่วนผู้ต้องหาที่มาเรียกรับเงินมาจากสาเหตุอะไรนั้น ต้องไปถามเขา ยืนยันพร้อมให้ตรวจสอบ โดยในวันนี้ได้นำบัญชี จำนวน 20 เล่ม มาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่ามีความผิดอะไรหรือไม่ พร้อมนำหลักฐานที่มีทั้งหมดมามอบให้เจ้าหน้าที่เพิ่มด้วย. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน